Sắp qua rồi cái thời của những chiếc xe đẩy siêu thị dán áp phích quảng cáo bằng giấy hay gắn biển bằng nhựa. Bây giờ, xe đẩy cũng cũng phải có AI để biết bạn cần gì để quảng cáo cho phù hợp.
Mới đây, Instacart, hãng công nghệ tạp hóa hàng đầu ở Bắc Mỹ, vừa thông báo bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên xe đẩy thông minh có tên gọi là Caper Cart. Cụ thể, những chiếc xe đẩy thông minh này sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để quảng cáo các sản phẩm hàng hóa đóng gói, tại các cửa hàng Bristol Farms của Good Food Holdings ở miền nam California.
Xe đẩy thông minh này của Instacart sẽ được tích hợp công nghệ thị giác máy tính và AI. Những công nghệ này có thể bắt chước khả năng của não người trong việc nhận biết đối tượng và phân loại đối tượng. Bởi vậy, khi khách hàng bỏ bất cứ món đồ nào vào xe đẩy, xe đẩy cũng lập tức nhận dạng được sản phẩm mà khách mua thuộc loại gì để phát những quảng cáo về sản phẩm tương tự lên màn hình trên xe. Chẳng hạn một khách hàng bỏ kem ốc quế vào giỏ hàng của mình thì có thể nhìn thấy quảng cáo về kem Dreyer’s hiện lên màn hình của xe.
Ngoài việc đưa ra quảng cáo phù hợp, xe đẩy thông minh này cũng sẽ đưa ra các đề xuất mua hàng được cá nhân hóa dựa trên hành vi mua sắm theo thời gian thực của khách hàng.
Khi dùng những quảng cáo xe đẩy cũ với áp phích giấy dán trên thành xe, khách hàng hoàn toàn bị động tiếp nhận quảng cáo. Các quảng cáo thường chỉ là về một vài loại sản phẩm cố định, muốn thay đổi phải chờ hôm khác. Còn khách hàng thì chưa chắc đã có nhu cầu hay quan tâm đến sản phẩm đang được dán quảng cáo trên xe. Chính vì thế khả năng cao họ sẽ phớt lờ những quảng cáo cố định ấy và mức độ ghi nhớ về thương hiệu cũng sẽ thấp hơn.
Có thể thấy việc tích hợp công nghệ AI để quảng cáo trên xe đẩy là một phương thức tiếp cận khách hàng tự nhiên và linh hoạt hơn. Trong suốt hành trình mua sắm của khách hàng, chiếc xe đẩy luôn theo sát họ, bởi vậy nó có thể theo dõi được hành vi mua hàng của khách để đưa ra những gợi ý phù hợp.
Những sản phẩm liên quan đến nhu cầu của họ được đưa ra vào một thời điểm rất quan trọng khi mua sắm, đó là lúc bỏ hàng vào giỏ để chuẩn bị thanh toán. Khách hàng có thể thấy ưu đãi từ quảng cáo của một loại kem khác hay ho hơn loại mà họ vừa bỏ vào trong xe đẩy. Lúc này, nếu quảng cáo đủ thú vị và hấp dẫn, khách hàng có thể thay đổi quyết định của mình. Hoặc chí ít là họ đã nhớ rằng có một sản phẩm khác cũng khá hay ho có thể thay thế cho sản phẩm mà họ vẫn đang dùng.
Không chỉ tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, với xe đẩy thông minh Instacart còn thực tiếp thu thập được thông tin về việc tiêu dùng các mặt hàng của người mua sắm. Nhờ vậy hãng có thể đưa ra được các chiến dịch kinh doanh phù hợp hơn với người tiêu dùng hoặc cung cấp dữ liệu này cho các bên làm quảng cáo và các nhà bán lẻ hoặc cung cấp sản phẩm đóng gói.
Trong tương lai, công ty dự định hợp tác với nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ hơn nữa. Instacart cho biết công ty có kế hoạch triển khai hàng nghìn xe đẩy thông minh có thể tích hợp quảng cáo nhờ trí tuệ nhân tạo vào năm nay.
Kết luận
Những chiếc xe đẩy thông minh ứng dụng công nghệ AI là một chiến lược sẽ giúp các nhà bán lẻ “dùng một mũi tên bắn trúng nhiều đích”. Trước là tạo được sự tiện lợi cho khách hàng, sau là giúp hãng kiếm thêm doanh thu quảng cáo. Đồng thời qua đó nhà bán lẻ còn có thể thu thập được hành vi của người tiêu dùng mua hàng theo thời gian thực, để giúp xây dựng các chiến lược quảng cáo phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nếu xe đẩy thông minh thành công lan rộng, nó hứa hẹn sẽ trở thành một kênh quảng cáo mới đầy tiềm năng.
Theo DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP