Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong môi trường đào tạo

Huyền Linh 147 lượt xem 23 Tháng Tư, 2024

Để có một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm đào tạo nghề, ban lãnh đạo cần xác định rõ mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn lâu dài.

1 22 2 24

Trong hệ thống khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm đào tạo nghề, đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngoài đào tạo con người, vai trò của trường còn được thể hiện ở hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đồng thời hợp tác với doanh nghiệp để thương mại hóa, ứng dụng kết quả nghiên cứu ra ngoài xã hội.

Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp thông qua các hoạt động gắn kết sinh viên liên ngành; nâng cao khả năng tự tạo việc làm và tạo việc làm cho người học; tăng cường doanh thu chuyển giao, thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ.

Môn khởi nghiệp tại các khóa đào tạo là đòn bẩy cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm đào tạo nghề. Từ đó thúc đẩy các dự án khởi nghiệp phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thành lập mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp với mục tiêu chia sẻ các nguồn lực, thúc đẩy phát triển nền kinh tế trong và ngoài nước.

Khởi nghiệp đang là một xu thế phát triển mạnh mẽ ở giới trẻ, trong đó trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm đào tạo nghề được xem là một trụ cột quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bởi nó hội tụ rất nhiều yếu tố thỏa mãn những điều kiện để xây dựng nên hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

2 24

Để khởi nghiệp thành công, mỗi dự án khởi nghiệp của sinh viên đều phải có tinh thần khởi nghiệp, còn được gọi là tinh thần doanh nhân khởi nghiệp. Theo các nhà nghiên cứu, những doanh nhân có tinh thần khởi nghiệp thật sự phải là những con người mà bản thân họ có ý chí, khát vọng biết vượt lên số phận, chấp nhận rủi ro với tinh thần giám nghĩ và dám làm.

Vì thế, để giúp sinh viên có nghị lực khởi nghiệp, các trường đại học, cao đăng, trung cấp và trung tâm đào tạo nghề cần có sự thay đổi về chính sách, hệ thống, đầu tư nguồn lực, trang bị cơ sở hạ tầng mới có đủ điều kiện tốt nhất để hỗ trợ sinh viên từ khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp đến khám phá bản thân và trải nghiệm thực tế đối với các dự án khởi nghiệp.

Để phát triển bền vững hệ sinh thái khởi nghiệp tại các trường đại học trước tiên đội ngũ lãnh đạo các trường phải xác định rõ mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn của nhà trường đối với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Trên cơ sở đó mới đảm bảo lựa chọn mô hình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với mục tiêu, sứ mệnh tầm nhìn và đặc điểm các nhóm ngành đào tạo của nhà trường.

Việc hình thành những dự án khởi nghiệp tại trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm đào tạo nghề từ bên ngoài nhìn vào thì chính là đóng góp cho nền kinh tế xã hội, tạo ra công ăn việc làm, tạo ra những sản phẩm thật sự có giá trị cho thị trường. Ngoài ra, tác động lớn nhất là chất lượng đào tạo và đầu ra của trường.

Để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững ban giám hiệu các trường đại học phải có tư duy mở, thường xuyên tương tác với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tập đoàn,… Ngoài ra, khuyến khích cán bộ nhân viên, giảng viên… trong trường luôn học hỏi, cập nhật thông tin và các công nghệ mới, đưa vào bài giảng, giúp sinh viên tiếp cận thực tế cũng như biết những kiến thức, công nghệ mình học đang đứng ở đâu trong bản đồ công nghệ thế giới. Từ đó, phát triển tư duy, đổi mới các sản phẩm theo nhu cầu của thị trường. 

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bài viết cùng chủ đề:

    10

    Hội tụ tinh hoa nghề thủ công Việt tại di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám

    Ngày 2/1, tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội), Trung tâm Hoạt động Văn hóa, khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã khai mạc chương trình “Quà tặng của nhân gian”. Chương trình giới thiệu những làng nghề thủ công mỹ nghệ độc đáo, với sự tham gia của những nghệ nhân...
    4

    Phù điêu Kala ở Núi Bà, Phú Yên được công nhận bảo vật quốc gia

    Bức phù điêu Kala được tìm thấy tại Núi Bà (H.Tây Hòa, Phú Yên) vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Tối 2.1, ông Nguyễn Lê Vũ, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên, cho biết bức phù điêu Kala được phát hiện tại Núi Bà (Phú Yên) vừa...
    3 5

    Phát hiện gần 1.300 di vật khảo cổ tại chùa Hoành Mô ở Bắc Giang

    Cuộc khai quật khảo cổ địa điểm chùa Hoành Mô thu được 1.293 di vật bao gồm vật liệu kiến trúc, đồ gốm, đồ sành… có niên đại từ thời Trần đến thời Nguyễn. Thông tin này được công bố tại hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ địa điểm...
    1 9

    Ấn tượng Chương trình nghệ thuật thực cảnh về Thăng Long – Tứ trấn

    Chương trình nghệ thuật thực cảnh “Việt Nam – Huyền sử diễn ca: Thăng Long – Tứ trấn” có sự kết hợp giữa công nghệ trình chiếu ánh sáng với nghệ thuật đại chúng trên một sân khấu đại cảnh. Tối 29/12, Bộ VHTT&DL ra mắt chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Việt...
    1 14

    Nguyên nhân từ những cuộc thanh trừng khốc liệt

    Đầu năm 1832, Lê Văn Duyệt xin nghỉ hưu, đề xuất bãi bỏ Gia Định thành, nhưng vua chưa đồng ý. Tháng 8.1832, khi nghe tin ông qua đời, vua Minh Mạng lập tức sai giải tán binh lực dưới quyền Tả quân. Hai tháng sau là những cuộc tấn công khốc liệt vào người...

Được quan tâm