Xu hướng tiêu dùng thay đổi ảnh hưởng ra sao đến giỏ hàng Tết 2024?

Huyền Linh 222 lượt xem 15 Tháng Mười Hai, 2023

Mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được các doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng bứt tốc.

Trong một năm kinh tế còn nhiều khó khăn, tiêu dùng nội địa trở thành động lực tăng trưởng quan trọng thì mùa mua sắm cuối năm càng được doanh nghiệp quan tâm và chuẩn bị sớm hơn các năm trước nhằm đem lại sự hài lòng trong phục vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Đặc biệt, năm nay, ghi nhận trên thị trường Tết, xu hướng và thói quen tiêu dùng của người dân có nhiều thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh và thích ứng.

Thay đổi hành vi và xu hướng tiêu dùng

Từ cuối quý 3, nền kinh tế có tín hiệu tăng trưởng tích cực hơn, tạo đà cho sự khởi sắc của thị trường Tết với sức mua được cải thiện. Những tín hiệu khả quan được ghi nhận nhưng các chuyên gia kinh tế khá thận trọng đưa ra nhận định về sự bứt tốc hay sôi động của thị trường bán lẻ nội địa như những năm trước bởi chưa có tín hiệu rõ rệt cho thấy, người tiêu dùng đã nới lỏng chi tiêu.

15
Các cơ sở kinh doanh chuẩn bị hàng hoá phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Trong kết quả khảo sát vừa được công bố trong đầu quý 4, công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam dự báo, trong dịp Tết 2024 người tiêu dùng sẽ không chi tiêu nhiều mà có xu hướng mua sắm cầm chừng, kể cả trong thời gian cao điểm. Nguyên nhân của tình trạng này là do một bộ phận người dân gặp khó khăn về tài chính (khoảng 28% hộ gia đình, tăng 7% so với giai đoạn bình thường mới sau dịch COVID-19).

Về xu hướng tiêu dùng hàng Tết, theo báo cáo của Kantar Việt Nam, người tiêu dùng có thể không cắt giảm những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết trong giỏ chi tiêu mà có xu hướng chuyển dịch thứ tự ưu tiên khi lựa chọn sản phẩm. Trong đó, ưu tiên hàng hóa sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu và tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Thực tế này khiến các doanh nghiệp sản xuất, phân phối có kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, đồng thời duy trì hiệu quả các chương trình kích cầu mua sắm.

Doanh nghiệp chủ động thích ứng

Từ đầu tháng 12 năm 2023 khi Tết Nguyên đán Giáp Thìn còn gần 2 tháng nữa, nhiều hệ thống phân phối lớn đã giới thiệu sản phẩm, hàng hoá, giỏ quà Tết. Không chỉ khởi động mùa mua sắm Tết sớm hơn, các doanh nghiệp chủ động nắm bắt nhu cầu tiêu dùng, những thay đổi trong xu hướng mua sắm như tính ứng dụng cao của sản phẩm và sự đa dạng trong món quà thay cho việc lựa chọn theo thương hiệu, hình thức như trước đây.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp phân phối đã tăng cường dự trữ nguồn hàng đảm bảo bình ổn thị trường, triển khai các giải pháp, chương trình khuyến mãi hấp dẫn kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

16
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm có chất lượng và giá trị thay vì thương hiệu, giá cả như trước đây

Trao đổi với DĐDN, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ – Giám đốc Nhân sự truyền thông và đối ngoại AEON Việt Nam cho biết, AEON chuẩn bị hàng Tết từ giữa năm 2023. Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, khách hàng có thể cân nhắc trong việc mua sắm, AEON nhận thấy năm nay giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hoá quyết định việc lựa chọn của người tiêu dùng chứ không phải là giá cả như trước đây.

Do vậy, AEON đặc biệt chú tâm đến giá trị trong giỏ hàng. AEON đã lên ý tưởng từ giữa năm và cuối năm là thời điểm siêu thị này đem đến những trải nghiệm mới cho khách hàng. Khách hàng chuyển đổi ý thức tiêu dùng và thứ tự ưu tiên trong chi tiêu, hướng đến sử dụng sản phẩm organic, ưu tiên sản phẩm sức khoẻ và sắc đẹp mang giá trị bền vững nên giá trị giỏ hàng AEON cung cấp khác biệt hơn để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng, thay đổi hành vi tiêu dùng.

Về cơ cấu sản phẩm, số lượng hàng Việt Nam trên quầy kệ chiếm 90%, trong đó hàng nông sản chiếm hơn 95%. Tết năm nay, dự kiến sức mua năm nay sẽ tăng khoảng 10%, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa, đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả ổn định kèm nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Mang lại những trải nghiệm mới, đề cao sự tiện ích và chú trọng chất lượng, giảm giá thành sản phẩm cũng được một số doanh nghiệp phân phối triển khai. Ngoài khách hàng mua sắm trực tiếp, Saigon Co.opmart dành nhiều ưu tiên cho nhóm khách hàng gen Y và gen Z bằng cách tổ chức livestream, phát các video ngắn trên các nền tảng số hay ưu đãi mua sắm cho người lao động có thu nhập thấp. Ở hệ thống phân phối này, khách hàng đặt giỏ quà Tết ở một nơi nhưng được giao miễn phí trong 43 tỉnh, thành.

Theo DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Bài viết cùng chủ đề:

    18 3

    “Lớp nghệ nhân trẻ đã góp phần tái định vị nghề cổ cha ông”

    TS Nguyễn Anh Thư (khoa Di sản văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) chia sẻ với Hànộimới hành trình định danh “di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” của nghề gốm Kim Lan… Không chỉ gắn bó với hành trình định danh “di sản văn hóa phi vật thể quốc...
    13 3

    Lan tỏa hiệu ứng áo dài bằng điện ảnh

    Dự án làm phim tài liệu về áo dài của nhà làm phim trẻ Hân Lê đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, nhất là trong những ngày tháng 3 này, khi hoạt động tôn vinh áo dài diễn ra sôi động trên khắp dải đất hình chữ S. Nó cũng...
    4 1

    Độc đáo trường đại học hình chữ Y ở Huế

    Nằm bên dòng sông Hương thơ mộng, Trường ĐH Sư phạm Huế (34 Lê Lợi, TP.Huế) là di sản kiến trúc độc đáo của VN. Từ năm 1957 (khi thành lập) đến năm 1975, đây là cơ sở đào tạo giáo viên trung học duy nhất khu vực miền Trung và Tây nguyên. Mang phong cách...
    1 6

    Hơn 500 nghệ sĩ tham gia đại nhạc kịch bán thực cảnh ‘Ký ức để lại’

    Đại nhạc kịch bán thực cảnh “Ký ức để lại” có sự tham gia của hơn 500 diễn viên chuyên nghiệp, cùng 120 chiến sĩ Công an nhân dân, đội quân khuyển, kỵ binh và nhiều khí tài quân sự. “Ký ức để lại” là chương trình nghệ thuật chính luận dàn dựng theo hình...
    1 5

    Rừng cẩm liên thay lá ‘nhuộm trắng’ núi Minh Đạm

    Tháng Ba, rừng cẩm liên vào mùa thay lá, khoác lên núi Minh Đạm (Bà Rịa – Vũng Tàu) sắc trắng lạ mắt, nổi bật giữa màu xanh núi rừng. Núi Minh Đạm nằm cách trung tâm thành phố Bà Rịa khoảng 15km, có độ cao 355 mét so với mực nước biển. Đây là...

Được quan tâm