Qua 5 tập phát sóng, ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ liên tục dẫn đầu rating trên sóng VTV, vào top trending trên YouTube. Chương trình cũng thu hút hàng tỉ lượt xem qua loạt hashtag liên quan trên các nền tảng mạng xã hội.
Loạt thành tích ‘khủng’ sau 5 tập phát sóng
Lên sóng vào cuối tháng 6.2024, Anh trai vượt ngàn chông gai nhanh chóng trở thành chương trình thực tế có sức hút hàng đầu hiện nay với chuỗi thành tích ấn tượng trên sóng truyền hình cho đến YouTube và các nền tảng nhạc số, mạng xã hội khác.
Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 liên tục là chương trình ăn khách nhất trên sóng VTV3 khi các tập 1, 3, 4 và 5 liên tục đứng top 1 rating của kênh. Bên cạnh lượng lớn khán giả theo dõi qua sóng truyền hình, hành trình “vượt ngàn chông gai” của 33 “anh tài” còn thu hút lượng người xem đông đảo qua kênh YouTube của nhà sản xuất và 5 tập đã phát sóng liên tục tiến vào top trending trên nền tảng này.
Các video hậu trường, những tiết mục bùng nổ của các “anh tài” hay những nội dung liên quan đến chương trình cũng được săn đón trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok. Theo thống kê, các nội dung với hashtag liên quan đến chương trình trên toàn bộ các nền tảng mạng xã hội đã thu hút hơn 6 tỉ lượt xem.
Bên cạnh đó, các tiết mục trong Anh trai vượt ngàn chông gai cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt khi liên tục gây sốt trên các nền tảng nhạc số, mạng xã hội. Đáng chú ý, tất cả các tiết mục ở vòng công diễn 1 đều vào top trending trên YouTube và có vị trí ấn tượng trên các nền tảng nhạc số. Trong đó, tiết mục Trống cơm được làm mới bởi bộ ba NSND Tự Long – ca sĩ Soobin và Cường Seven đứng đầu top music trending trên YouTube. Màn trình diễn này cũng đứng thứ 3 trong top 10 chủ đề được quan tâm nhất trên mạng xã hội (tuần 22.7 đến 28.7), theo thống kê của Kompa.
Album của vòng công diễn 1 cũng đứng đầu trên nền tảng Apple Music và iTunes. Cùng với đó, các tiết mục trong chương trình thu hút hơn 695.000 người nghe hằng tháng trên nền tảng Spotify.
Ở tập mới nhất phát sóng vào cuối tuần qua, cả 4 tiết mục đầu tiên của vòng công diễn 2 là Chợt nghe bước em về, Dẫu có lỗi lầm, Tình yêu ngủ quên và Giàu sang đều vào top trending music trên YouTube.
Nhờ sức hút từ 33 “anh tài” cùng những màn trình diễn bùng nổ trên sân khấu, các kênh chính thức của Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 cũng liên tục chứng kiến sự gia tăng về lượng người theo dõi. Trong đó, fanpage chính thức của chương trình đã có khoảng 200.000 người theo dõi sau 5 tập phát sóng. Kênh TikTok chính thức của chương trình cũng sở hữu hơn 150.000 người theo dõi trong hơn một tháng qua.
Chia sẻ với Thanh Niên, nhà báo Trần Hồng Hà – Phó trưởng ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam, chỉ đạo chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, cho biết show âm nhạc này đã được ấp ủ, tiến hành sản xuất ngay từ những tháng đầu năm sau thành công của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023. Nhờ có kinh nghiệm sản xuất và làm việc với 30 “chị đẹp” trước đó nên khi đến 33 “anh tài”, đội ngũ sản xuất đã có sự điều chỉnh và nâng cấp về nội dung, cách thể hiện để chương trình trở nên hấp dẫn hơn, gần gũi hơn với khán giả.
Bà Hồng Hà nhận định: “Chương trình đã trở thành một điểm hẹn cuối tuần cho các gia đình, kết nối nhiều thế hệ cùng thưởng thức, chia sẻ và cảm thông về những ký ức của một thời tuổi trẻ với những dấu ấn ấn tượng của mỗi anh trai và câu chuyện mà các anh đã chia sẻ cùng nhau và gửi tới khán giả”. Nhà báo bày tỏ thêm: “Chúng tôi thật sự tự hào về thành quả này và rất vui khi cái tên của chương trình cũng trở thành một trending được nhắc đến trong các câu chuyện hay những câu xã giao của khán giả hiện nay”.
Điều gì làm nên sức hút của chương trình?
Nhắc đến sức hấp dẫn của Anh trai vượt ngàn chông gai để chương trình luôn dẫn đầu rating trên VTV3 cũng như gây sốt trên các nền tảng trực tuyến, nhà báo Trần Hồng Hà cho biết đó là việc chương trình chạm được đến cảm xúc của khán giả thông qua những câu chuyện chân thực được chia sẻ và thể hiện theo diễn biến tự nhiên, không sắp đặt.
Phó trưởng ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ: “Hình ảnh người đàn ông được thể hiện trong nhiều cung bậc cảm xúc, lúc là sự ấm áp, quyết đoán nhưng cũng có khi là sự mềm yếu khi nhắc tới gia đình, tới cha mẹ. Những phần biểu diễn của các anh tài khơi gợi lòng yêu quê hương đất nước, tinh thần chia sẻ và đoàn kết. Những thông điệp của các anh tài gửi tới khán giả từ trẻ đến già đều dễ dàng được tiếp nhận để Anh trai vượt ngàn chông gai giữ vững được chất lượng nội dung và được khán giả đón xem như hiện nay”.
Bên cạnh đó, nhà báo Trần Hồng Hà chia sẻ tiêu chí của các chương trình giải trí phát sóng trên các nền tảng của VTV là hướng tới những giá trị nhân văn, nhân ái, hướng tới bản sắc văn hóa của dân tộc. Anh trai vượt ngàn chông gai là một trong những chương trình như vậy.
Bà nhận định: “Ở góc độ giải trí, chương trình đã khiến khán giả yêu thích, gắn kết được nhiều thế hệ bởi những bài hát quen thuộc nhưng được dàn dựng, kết hợp và phối khí với tinh thần sáng tạo khiến những giai điệu thân thuộc trở nên mới mẻ hiện đại, cập nhật xu hướng thưởng thức âm nhạc đương thời. Bên cạnh đó, hình ảnh của chương trình được chú ý đặc biệt, ê kíp đạo diễn và dàn dựng sân khấu đã làm việc hết mình để âm nhạc và hình ảnh được kết hợp một cách nhuần nhuyễn và bắt mắt như những MV ca nhạc”.
Về góc độ văn hóa, nhà báo Trần Hồng Hà chia sẻ: “Chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai hướng tới những giá trị đích thực, đề cao tính thẩm mỹ và có giá trị với đời sống văn hóa của xã hội. Các ‘anh tài’ đã có những cảm xúc chân thật, sự chia sẻ chân tình và những khát khao được hát, được diễn, được lập nhóm và cùng nhau làm nên những điều tốt đẹp. Có những anh trai chưa từng giao tiếp với nhau nhưng đến với ngôi nhà chung, các anh đã trở thành anh em thân thiết, chia sẻ buồn vui và đã cùng nỗ lực xây dựng ý tưởng để công diễn bài hát. Thông qua đó, chương trình truyền đi thông điệp với lối sống tích cực, chan hòa yêu thương và trân trọng từng phút giây với gia đình và những người thân yêu”.
Bên cạnh ý kiến kể trên, sức hấp dẫn của Anh trai vượt ngàn chông gai còn nằm ở 33 “anh tài” đến từ các lĩnh vực khác nhau của làng giải trí, thể thao trong nước. Họ mang 33 màu sắc, 33 câu chuyện khác nhau từ hậu trường cho đến sân khấu, dễ dàng thu hút người xem ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Chương trình trở thành nơi để họ vừa phô diễn sở trường cá nhân, có những màn kết hợp không tưởng, vừa khai phá sự sáng tạo và thử thách bản thân ở những mảng mà mình chưa từng thử sức từ đó mang đến những màn trình diễn bứt phá và khác biệt.
Cũng nhờ Anh trai vượt ngàn chông gai, khán giả phát hiện ra nhiều tên tuổi tài năng hơn những gì công chúng biết đến và thấy được những khía cạnh độc đáo của nhiều “anh tài”. Qua các vòng, ngày càng nhiều khán giả đại chúng biết đến giọng hát nội lực, gai góc cùng sự máu lửa của rocker Đỗ Hoàng Hiệp; phát hiện nghệ sĩ trẻ với phong cách âm nhạc hiện đại như Soobin lại biết chơi nhạc cụ dân tộc và có những ý tưởng sáng tạo độc đáo từ chất liệu dân gian; bất ngờ trước khả năng bắn rap của một nghệ sĩ chèo như Tự Long; chứng kiến Đăng Khôi, Phan Đinh Tùng vượt qua trở ngại cá nhân, rào cản sức khỏe để thử thách bản thân với vũ đạo hay thấy Bùi Công Nam xuất sắc ra sao trong việc làm nhạc…
Ngoài ra, những câu chuyện hậu trường hài hước, thú vị được các “anh tài” chia sẻ trên mạng xã hội cũng khiến người xem thích thú và chú ý đến hành trình “vượt ngàn chông gai” của họ hơn.