Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành văn hóa phải gương mẫu đi trước trong việc số hóa

Trần Hùng 89 lượt xem 9 Tháng Một, 2021
tai
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, Bộ VHTTDL là bộ đa ngành, tổng hợp, nên việc phối hợp trong một bộ rất khó, nhưng năm 2020 và cả nhiệm kỳ đã có những bước phát triển rõ rệt. Việc bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa, quản lý lễ hội đã có những bước tiến rất nhiều. Bên cạnh đó, việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo đã khơi dậy giá trị tốt đẹp nhất của từng hộ dân, từng gia đình, từng người dân.

Phó thủ tướng lấy ví dụ như việc quản lý lễ hội nhức nhối từ thời kỳ Đổi mới, nay vẫn chưa thật hài lòng hoàn toàn nhưng so với những năm trước thì lễ hội đã được quản lý ngăn nắp hơn nhiều. Hay văn hóa đọc chuyển biến mạnh, nghệ thuật biểu diễn có lúc nóng diễn đàn Quốc hội, nhiệm kỳ vừa rồi giải quyết chưa toàn mỹ nhưng cũng đã được chấn chỉnh, đạt nhiều tiến bộ.

Tuy vậy, chỉ đạo hoạt động trong năm mới, Phó thủ tướng mong Bộ VHTTDL tập trung tất cả sở ngành, lập ban chỉ đạo thực hiện số hóa do bộ trưởng đứng đầu để số hóa một cách mạnh mẽ. Bởi số hóa sẽ giúp ngành văn hóa, thể thao, du lịch “giải quyết được những vấn đề từ trước đến nay chúng ta tưởng chừng không giải quyết nổi, ví dụ như giải quyết vấn đề nhức nhối về thiếu hướng dẫn viên du lịch tiếng hiếm…”, giúp người đứng đầu quản lý ngành tốt hơn bởi nắm được toàn bộ nguồn lực trong lĩnh vực mình quản lý.

“Mình chủ động làm số hóa là để phục vụ đầu tiên cho công tác quản lý của Nhà nước. Bộ trưởng Bộ VHTTDL phải nắm được có bao nhiêu di sản, di tích, bảo tàng, hiện vật, bao nhiêu cuốn sách quý trong các thư viện, bao nhiêu bức tranh quý đang nằm trong bảo tàng nhà nước… Những cái này nếu không có số hóa thì không bao giờ nắm được”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Dù không thích các ban chỉ đạo nhưng ông cho rằng Bộ VHTTDL cần lập ban chỉ đạo số hóa do bộ trưởng đứng đầu, ngành văn hóa gương mẫu đi trước trong việc số hóa, Phó thủ tướng khẳng định.

Chỉ đạo việc tổ chức SEA Games trong năm tới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói Việt Nam cần tổ chức một SEA Games thật đàng hoàng, đưa các môn thi đấu Olympic vào thi chứ không phải chỉ tìm cách giành hết lợi thế về cho nước chủ nhà, phải đi đầu phá bỏ tiền lệ cứ nước nào tổ chức SEA Games thì lại đưa vào thi đấu những môn thi mà nước mình có lợi thế hơn.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã chỉ đạo, hỗ trợ để toàn ngành VHTTDL hoàn thành được những nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định Bộ đã nhìn nhận những tồn tại hạn chế qua đó hứa sẽ tiếp tục phấn đấu. Trong số những nhiệm vụ mà Phó Thủ tướng nêu ra có nội dung ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực hoạt động của ngành VHTTD. Đối với vấn đề này, toàn ngành đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong văn hóa, thể thao và du lịch đặc biệt là du lịch. Nhưng “văn hóa thì phải từ từ, không nhanh được”, bởi vì văn hóa liên quan tới xây dựng con người, phải mất trăm năm.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị các đồng chí lãnh đạo tiếp tục chỉ đạo để ứng dụng mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn CNTT trong lĩnh vực mình quản lỷ. Toàn ngành VHTTDL xin hứa sẽ cố gắng phát huy những kết quả, thành tích, khắc phục tồn tại, hạn chế để đưa VHTTDL phát triển lên một tầm cao mới. Trong đó, thể thao sẽ cố gắng thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng tổ chức một kỳ SEA Games 31 theo đúng tinh thần tập trung vào các môn Olympic.

co thi dua

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao cơ thi đua cho Tổng cục TDTT, một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc thuộc Bộ VHTTDL

Kết quả đạt được trong lĩnh vực văn hóa, gia đình năm 2020 tiếp tục góp phần vào việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa; Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’ Xây dựng văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các hoạt động về thư viện, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm, bảo vệ quyền tác giải và các quyền liên quan cũng như quản lý nhà nước về gia đình cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ngoài ra, trong bối cánh khó khăn chung của toàn ngành, năm 2020, Thể thao Việt Nam đã nỗ lực khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đó, toàn ngành tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn đân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua đó, phong trào TDTT quần chúng có sự tiến bộ rõ nét, các chỉ tiêu cơ bản về TDTT quần chúng đều đạt được. Số người tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn quốc  ước đạt 34,4%; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 25,8% tổng số hộ.

Ngọc Minh

Bài viết cùng chủ đề:

Được quan tâm