Trong doanh nghiệp Nhà nước, vai trò của CEO có vị trí quan trọng trong điều hành và thúc đẩy phát triển.
Trên thương trường lĩnh vực nông nghiệp khá nhạy cảm khi chịu ảnh hưởng trực tiếp về giá, lợi nhuận. Cả Tây Nguyên đã từng chứng kiến thăng trầm của ngành hồ tiêu, và hơn ai hết người nông dân, doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, từng ngành phải chịu tác động trực tiếp.
Hiện tại giá cà phê đang nằm ở đỉnh trong 14 năm qua, khi chứng kiến ở sàn giao dịch New York, giá cà phê được bán xấp xỉ 5000USD/tấn. Ở lĩnh vực nông nghiệp, sầu riêng đang là ngành hàng đem về lợi nhuận lớn cho người nông dân.
Tránh tình trạng người lao động bỏ vườn, mang lại lợi ích hài hoà, gắn kết quyền lợi, thúc đẩy một tương lai bền vững cho công ty, ông Lê Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm cùng tập thể công ty đã tiến hành xen canh đa loại cây trên một diện tích.
Ông Tuấn cho hay: “Mấy năm trước chứng kiến mùa khô làm cây cà héo đi, do đó tôi đã chỉ đạo công nhân, đội ngũ ký thuật công ty nghiên cứu trồng cây sầu riêng xen canh. Mục đích là vừa tạo bóng mát, vừa có tác dụng chắn gió, mà lại đem lại thu nhập cho người lao động”.
Đối với Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm, hiện nay cây cà phê vẫn được xem là loại cây chủ lực trong định hướng phát triển tương lai. Trong hơn 410 ha đang được trồng kinh doanh thì loại Robusta TR4 được ưu tiên trồng toàn diện. Số diện tích còn lại đang được tái canh theo kế hoạch đã trình với Tổng Công ty cà phê Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng Nông nghiệp Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm: “Nếu trồng loại này và với kỹ thuật chăm tốt của người công nhân, mỗi héc ta sẽ cho thu về từ 35 tấn đến 40 tấn tươi. Để duy trì sản lượng Tập đoàn giao, chúng tôi tăng cường hướng dẫn đầu bờ, trao đổi kỹ thuật, xử lý các tình huống sâu bệnh, hạn hán”.
Tại khu vực Gia Lai, Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm được đánh giá là đơn vị kinh doanh nhanh nhạy khi đã tìm được hướng đi gắn kết quyền lợi của người lao động với lợi ích doanh nghiệp. Câu chuyện doanh nghiệp cà phê phải tìm hướng đi để thích nghi với sự biến hóa trong môi trường sản xuất kinh doanh là điều bắt buộc.
Trong đó, vai trò của CEO và khả năng lựa chọn con đường đúng đắn trong môi trường kinh doanh đầy biến động chính là năng lực cốt lõi của doanh nghiệp.
Nhận xét về khả năng thích ứng của Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm, ông Nguyễn Tuấn – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai cho hay: “Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, doanh nghiệp tự phát huy năng lực, thay đổi sáng tạo để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu. Nếu không thay đổi, thì sẽ bị bỏ lại phía sau”.
Trong khi đó, nhiều năm qua Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm đã cho cán bộ và công nhân tập huấn kỹ về bộ tiêu chuẩn, nguyên tắc của chứng nhận để canh tác bền vững trên vườn cây. Nhờ được tổ chức sản xuất một cách hợp lý, khoa học, doanh nghiệp đã tiết kiệm chi phí mua vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, tiết kiệm được lượng nước tưới trong mùa khô… nhưng năng suất, chất lượng cà phê vẫn tăng lên.
Ông Lê Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm cho biết: “Với quy trình sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn UTZ và 4C, khách hàng hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc qua chuỗi cung ứng cà phê. Điều này cho phép khách hàng biết nguồn gốc cà phê được sản xuất như thế nào”.