Thông tin về tuyến đường sắt mới đi qua 10 tỉnh thành phía Bắc

Huyền Linh 37 lượt xem 6 Tháng Ba, 2024

Theo tư vấn, để đảm bảo cạnh tranh với tuyến đường bộ cao tốc, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh nên xây dựng tuyến mới khổ 1.435 mm, với tốc độ thiết kế 160 km/h, trong tương lai có thể nâng tốc độ lên 200 km/h.

Liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) vừa trình Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo giữa kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Đi qua 10 tỉnh, thành phố

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh được nghiên cứu lập quy hoạch toàn bộ các đoạn tuyến, ga trên tuyến có điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long) và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Theo tư vấn, trục hành lang Đông Tây có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt, đường bộ tại cửa khẩu Lào Cai.

Khối lượng dự báo nhu cầu giai đoạn ngắn hạn của tuyến này ước tính là 16 đôi/ngày đêm đối với tàu khách, 7,28 triệu tấn/năm đối với khối lượng hàng hóa và 23,28 triệu tấn/năm đối với lượng hàng hóa quy đổi (cả hành khách và hàng hóa).

1 2
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Do vậy, tư vấn đề xuất định hướng quy hoạch tuyến khổ 1.435 mm, điện khí hóa; là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441 km. Đặc biệt, để đảm bảo cạnh tranh với tuyến cao tốc đường bộ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tổ tư vấn đề xuất vận tốc thiết kế ban đầu là 160km/h, trong tương lai có thể nâng tốc độ lên 200 km/h.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; đồng thời có 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.

41 ga trên toàn tuyến

Tư vấn cũng đề xuất hướng tuyến, quy hoạch ga khi qua các tỉnh, thành phố. Cùng đó, trên toàn tuyến có 41 ga, trong đó 5 ga lập tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Ga Lào Cai là ga lập tàu khách và lập tàu hàng suốt tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tàu khu đoạn Lào Cai – Hà Nội; là ga giao tiếp liên vận quốc tế với ga Hà Khẩu Bắc của đường sắt Trung Quốc.

Ga Yên Thường là ga lập tàu khách và tàu hàng khu đoạn Yên Thường – Lào Cai và Yên Thường – Nam Hải Phòng, ngoài ra ga Yên Thường còn có chức năng là ga lập tàu khu đầu mối Hà Nội cho các tuyến phía Bắc như Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Hạ Long – Cái Lân.

2 11
Để cạnh tranh với đường bộ, tổ tư vấn đề nghị thiết kế tốc độ ban đầu 160 km/h, tương lai có thể lên tới 200 km/h.

Ga Nam Hải Phòng lập tàu khách và tàu hàng đi suốt tuyến như ga Lài Cai đồng thời lập tàu khu đoạn khách và hàng cho đoạn Hải Phòng – Yên Thường và tàu khu đoạn ngắn Nam Hải Phòng – Hạ Long – Cái Lân.

Ga Hạ Long là ga lập tàu khách đoạn ngắn Hạ Long – Hải Phòng; ga Cái Lân lập tàu hàng đoạn ngắn cho đoạn Hải Phòng – Cái Lân.

Trên toàn tuyến có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố gồm: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương.

Ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng bao gồm 4 ga: ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận) gồm: Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Cũng theo tư vấn, tuyến mới đảm nhận công tác chở khách trong hành lang Đông Tây, cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa các địa phương dọc tuyến, theo mô hình khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa để tổ chức vận tải. Còn đường sắt hiện có khổ 1.000mm đảm nhận vận chuyển các mặt hàng rời truyền thống đến các địa phương dọc tuyến, tổ chức vận tải theo mô hình tuyến chuyên hàng.

Theo Tiền Phong

Bài viết cùng chủ đề:

Được quan tâm