Cuối tháng 5.2015, BKAV chính thức ra mắt chiếc smartphone đầu tiên mang tên Bphone. Sự kiện này gây bão trên các mạng xã hội với câu nói để đời “Thật tuyệt vời, thật không thể tin nổi” của Tổng Giám đốc Tập đoàn BKAV (CEO BKAV) Nguyễn Tử Quảng.
Không dám thu mua vì khó bán lại Bphone
Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của BKAV, từng rất tự tin vào sản phẩm Bphone của mình vào thời điểm ra mắt và dùng không ít mỹ từ để ca ngợi điện thoại của công ty mình.
Thế nhưng, ghi nhận của Lao Động trong những ngày đầu tháng 3 cho thấy, hiện rất khó để có thể mua được một sản phẩm Bphone trên thị trường. Lý do duy nhất là bởi những chiếc Bphone không còn xuất hiện tại các chuỗi bán lẻ đồ công nghệ và gần như mất tích tại các cửa hàng trao đổi điện thoại cũ.
Khi được hỏi về dòng điện thoại Bphone, một nhân viên của chuỗi cửa hàng bán lẻ Thế giới Di động cho biết, lần cuối cùng Thế giới Di động thanh lý dòng điện thoại này là từ đầu năm 2023.
Tại một số chuỗi cửa hàng bán lẻ khác như CellphoneS hay FPT, sản phẩm của công ty ông Nguyễn Tử Quảng cũng không xuất hiện.
Tìm kiếm trong thị trường điện thoại cũ, Bphone cũng gần như mất tích. Khi được hỏi về Bphone, chủ một cửa hàng chuyên thu mua và bán điện thoại cũ tại khu phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), một trong những con phố tập trung nhiều cửa hàng bán đồ công nghệ ở Hà Nội, đã bật cười vì lâu lắm mới có người hỏi mua sản phẩm này.
Chia sẻ với Lao Động, người này cho biết: “Bphone thực sự là một sản phẩm không phổ thông. Nhiều người mua về gặp lỗi muốn bán mà không bán được. Tôi cũng có mấy khách sử dụng Bphone muốn bán lại nhưng tôi không dám thu mua vì khó mà bán được”.
Cộng đồng người dùng quay lưng vì nhiều lỗi
Từ khi Bphone ra mắt năm 2015, chiếc điện thoại này đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng yêu công nghệ Việt Nam vì cách mà CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng ca ngợi sản phẩm của mình. Điều này khiến Bphone trở thành một sản phẩm được rất nhiều người dùng thử và đưa ra ý kiến đánh giá.
Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn trải nghiệm, bên cạnh một số khen ngợi về thiết kế, khả năng chụp ảnh, sự bất ngờ về hệ điều hành riêng BOS của BKAV xen lẫn tự hào về sản phẩm nội địa, phần lớn ý kiến nhắc tới Bphone là chiếc điện thoại này được BKAV quảng cáo quá mức so với sản phẩm thực tế.
Theo ghi nhận ý kiến của người dùng Bphone trong các hội nhóm mạng xã hội, bên cạnh số ít ý kiến tích cực, người dùng thường xuyên thông báo điện thoại của BKAV gặp những lỗi như đơ màn hình, không cảm ứng, phồng pin, lỗi hệ điều hành. Nhiều người còn cảm thấy bực dọc vì sau khi gửi máy đi bảo hành, lúc nhận về còn dính nhiều lỗi hơn.
Chỉ mua một lần, không dám mua thêm
Không khó để có thể tìm được các hội nhóm người dùng Bphone trên mạng xã hội Facebook. Nổi bật là nhóm “Bphone Fans Club – Trải nghiệm không giới hạn” với hơn 63.000 thành viên tham gia với lượng bài đăng mới là 9 bài 1 ngày, bên cạnh các nhóm khác với số lượng cũng lên tới vài nghìn đến cả chục nghìn thành viên.
Đáng chú ý trong nhóm “Bphone Fans Club – Trải nghiệm không giới hạn”, người dùng chia sẻ rất nhiều lỗi của sản phẩm Bphone, cũng như lên tiếng về cách công ty của ông Nguyễn Tử Quảng tiếp nhận thông tin và xử lý lỗi.
“Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn, tôi dùng đời Bphone đầu tiên và không bao giờ mua thêm bất kỳ dòng nào nữa… giá thành không hợp lý, hỗ trợ kém” – một thành viên nhóm chia sẻ quan điểm.
Những đánh giá tiêu cực với sản phẩm mà công ty của CEO Nguyễn Tử Quảng mang tới cho người tiêu dùng có thể lý giải phần nào lý do Bphone chưa thể trở thành một sự lựa chọn của số đông người dùng, ngay cả với những người mong muốn ủng hộ sản phẩm của thương hiệu Việt.
Thực tế sau một vài lần ra mắt hoành tráng với những phát ngôn gây bão, BKAV gần như “im tiếng” trên thị trường điện thoại thông minh. Cho đến nay, phiên bản mới nhất của Bphone là chiếc A85 5G cũng đã được BKAV giới thiệu từ cuối năm 2021.