Trên sân khấu Carnival Costume Show thuộc khuôn khổ Miss Cosmo Vietnam 2025, giữa muôn vàn thiết kế rực rỡ, bộ trang phục “Viêm Vũ Vùng Cao” của nhà thiết kế trẻ Hồ Đại Công Bằng, do người đẹp Nguyễn Thị Thu Thảo trình diễn, đã hiện lên như một ngọn lửa thiêng – vừa sâu lắng, vừa mãnh liệt – mang theo hơi thở linh thiêng từ lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, một cộng đồng dân tộc ít người sinh sống ở vùng cao Hà Giang.

Ngọn lửa từ núi rừng bước vào thời trang
Lấy cảm hứng từ nghi lễ nhảy lửa – một tập tục mang tính tín ngưỡng sâu sắc, nơi con người đối thoại với thần linh qua lửa – bộ trang phục không chỉ là màn trình diễn thị giác, mà là một bản giao hưởng giữa truyền thống và hiện đại. Với sắc đỏ rực chủ đạo, cùng phần xử lý chất liệu bay bổng như ngọn lửa đang múa, Viêm Vũ Vùng Cao khắc họa tinh thần gan góc, niềm tin mãnh liệt và sức sống bền bỉ của con người miền sơn cước.

“Tôi không tái hiện lễ hội nhảy lửa một cách mô phỏng. Tôi chỉ muốn kể lại cảm giác khi được chứng kiến một ngọn lửa truyền thống vẫn cháy lên trong ký ức người trẻ,” – NTK Hồ Đại Công Bằng chia sẻ.

Khi trang phục là biểu tượng văn hóa
Dẫu vướng phải sự cố nhỏ khi phần tà lửa không bung như dự kiến trong đêm diễn, nhưng điều đó không làm lu mờ cảm xúc mà “Viêm Vũ Vùng Cao” để lại. Trái lại, sự không hoàn hảo ấy đã chạm đến trái tim của nhiều khán giả – và chính cả người tạo tác.

“Dù quần có tụt, tà lửa không bung như mọi người mong đợi nhưng mọi người có biết không! Bằng vẫn cười và rơi nước mắt hạnh phúc. Vốn dĩ vạn vật đều chẳng thể hoàn mỹ như ta muốn. Khoảnh khắc thiết kế của mình được mọi người chào đón và hò reo, bản thân mình đã cảm thấy đủ lắm rồi. Xin lỗi và cảm ơn tất cả mọi người!” – Hồ Đại Công Bằng nghẹn ngào nói.

Thời trang, ở khoảnh khắc ấy, không chỉ là lớp vải vóc khoác lên người người đẹp, mà là tiếng nói của ký ức, bản sắc và niềm tin vào văn hóa dân tộc. “Viêm Vũ Vùng Cao” trở thành minh chứng sống động rằng: thời trang có thể là một phương tiện chuyển tải di sản, kết nối con người hiện đại với tín ngưỡng xa xưa bằng một ngôn ngữ cảm xúc dễ chạm vào tim.

Từ “Mắm Ba Khía” đến “Viêm Vũ Vùng Cao” – hành trình của một nhà thiết kế vì văn hóa

Trước đó, Hồ Đại Công Bằng cũng từng gây ấn tượng mạnh với thiết kế “Mắm Ba Khía” tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 – một sáng tạo đầy duyên dáng gắn liền với văn hóa ẩm thực miền Tây Nam Bộ. Những bộ trang phục của anh không chạy theo hiệu ứng bề mặt, mà luôn chất chứa một ý niệm văn hóa, một thông điệp riêng về “người Việt và đất Việt”.

“Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục mang văn hóa dân tộc vào thời trang, kết nối những giá trị truyền thống với tinh thần đương đại – bằng tất cả sự cố gắng và đam mê của mình,” – NTK Hồ Đại Công Bằng chia sẻ đầy tâm huyết.
Khi người trẻ chọn sống vì giá trị hơn là hào nhoáng
Sự nghiệp của Hồ Đại Công Bằng không bắt đầu từ sân khấu lộng lẫy, mà từ những chất liệu rất đời – mắm, lửa, cỏ tranh, lũy tre, ký ức và nước mắt. Đằng sau mỗi thiết kế là một hành trình nghiên cứu, một tinh thần trân trọng cội nguồn.

“Viêm Vũ Vùng Cao” – dẫu không hoàn hảo về kỹ thuật – nhưng lại là biểu tượng hoàn hảo của niềm tin nghệ thuật và tình yêu văn hóa. Nó khiến người xem lặng đi – không chỉ vì vẻ đẹp – mà vì cảm nhận được người trẻ hôm nay vẫn đang giữ lửa quá khứ, bằng chính ngôn ngữ sáng tạo của thời đại mình.
Làng Việt