Mặc dù thế hệ mới nhất của Mitsubishi Xpander ra mắt một thời gian, nhưng động cơ hybrid điện (HEV) cho thị trường Thái Lan mới được giới thiệu vào tháng 2 vừa qua.
Ngoài khác biệt to lớn về động cơ, Mitsubishi Xpander HEV còn sở hữu một số cải tiến đáng chú ý.
Mitsubishi Xpander HEV đã ra mắt công chúng lần đầu tiên thông qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 và đã trở thành một trong những điểm đáng chú ý nhất trong gian hàng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Biến thể mới của chiếc MPV sở hữu động cơ điện với công suất 116 mã lực và mô-men xoắn 255 Nm, được cung cấp năng lượng bằng pin lithium-ion và phiên bản chu trình Atkinson của động cơ bốn xi-lanh hút khí tự nhiên 4A92 MIVEC 1.6 lít.
Trong khi đó, động cơ xăng của mẫu xe hybrid tạo ra công suất 95 mã lực tại 5.100 vòng/phút và mô-men xoắn 134 Nm tại 4.500 vòng/phút.
Hệ thống hybrid e:Motion mới của Mitsubishi hoạt động theo cách tương tự như hệ thống e:HEV của Honda. Hầu hết ô tô được dẫn động bằng động cơ điện. Ở tốc độ cao hơn, động cơ xăng có thể ly hợp để cung cấp năng lượng cho xe hiệu quả hơn, hỗ trợ động cơ điện.
Cùng với máy bơm nước điện đầu tiên của Mitsubishi, Xpander đi kèm mức tiêu thụ nhiên liệu (theo chu trình NEDC) giảm 10% so với mẫu xe chạy xăng, thậm chí con số này có thể tăng lên tới 34% khi lái xe trong thành phố.
Để tối đa hóa hiệu quả của hệ thống hybrid, Xpander HEV có ba chế độ lái: chế độ bình thường, chế độ sạc cũng như chế độ chạy hoàn toàn bằng điện.
Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản còn cung cấp thêm bốn chế độ lái khác tùy thuộc vào điều kiện địa hình bao gồm Wet (Ẩm ướt), Gravel (Sỏi), Tarmac (Đường nhựa) và Mud (Bùn). Chiếc xe cũng được trang bị tính năng vectơ mô-men xoắn Active Yaw Control (AYC) nổi tiếng của Mitsubishi.
Các điểm nhấn khác trên Xpander HEV nằm ở đèn pha hình chữ T mới thấp hơn, thiết kế lưới tản nhiệt Dynamic Shield phức tạp hơn và tấm trượt mạnh mẽ hơn. Ở phía sau, đồ họa chữ T tiếp tục xuất hiện trên đèn hậu đã được thiết kế lại, cản sau cũng được tinh chỉnh với đèn phản quang dọc và tấm trượt rộng hơn. Bên cạnh đó còn có thiết kế tuabin mới cho bánh xe hợp kim hai tông màu 17 inch.
Đặc biệt, tùy chọn HEV cũng có thể xuất hiện dưới dạng Xpander Cross, với nhiều tấm ốp thân xe màu đen, tấm trượt phía trước và phía sau dày dặn, thanh ray trên nóc và hợp kim hai tông màu độc đáo.
Cả hai mẫu HEV đều được phân biệt thông qua huy hiệu HEV ở phía trước và phía sau, logo Hybrid EV trên cửa trước và các điểm nhấn màu xanh lam ở mép trước của cản trước và bánh xe.
Bên trong, Mitsubishi Xpander HEV đi kèm màn hình đồng hồ kỹ thuật số 8 inch mới, vô lăng ba chấu từ Triton thế hệ thứ ba, bộ chọn số điện tử chắc chắn và phanh đỗ điện tử có chức năng giữ phanh tự động. Cả Xpander và Xpander Cross đều có nội thất hai tông màu, với màu nhấn lần lượt là nâu và xanh.
Xpander HEV vẫn là một mẫu xe bảy chỗ, được trang bị ghế bọc da tổng hợp với công nghệ tản nhiệt, ổ cắm 12V cho hàng ghế trước và thứ ba cùng cổng USB-A và USB-C cho hàng ghế thứ hai. Pin dẫn động hybrid được bố trí dưới hàng ghế trước nên khoang hành khách và hành lý giống hệt Xpander phiên bản tiêu chuẩn.
Các tính năng khác của bộ tiêu chuẩn bao gồm khởi động không cần chìa khóa, khởi động bằng nút bấm, điều chỉnh độ, đèn và cần gạt nước tự động, gương chiếu hậu tự động làm mờ và sáu loa.
Thật không may, khách hàng vẫn chỉ nhận được hai túi khí và hệ thống kiểm soát độ ổn định, đồng thời Xpander vẫn không có các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp tự động.
Mitsubishi Xpander HEV được phân phối với giá 933.000 baht (636 triệu đồng) và 933.000 baht (633 triệu đồng) cho mẫu tiêu chuẩn và 961.000 baht (655 triệu đồng) cho Xpander Cross HEV.