Mio – nền tảng thương mại điện tử cho nông thôn huy động thành công 1 triệu USD

Hồng Đào 20 lượt xem 21 Tháng Năm, 2021

Mio – nền tảng thương mại điện tử cho nông thôn qua mạng xã hội vừa huy động thành công 1 triệu USD ở vòng hạt giống từ các quỹ của Grab, Gojek.

mio

Vòng rót vốn này được đồng dẫn dắt bởi quỹ đầu tư Venturra Discovery (thuộc Grab) và Golden Gate Ventures (thuộc Gojek), cùng iSeed SEA, Gokul Rajaram và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal, hai nhà đồng sáng lập của Meesho – kỳ lân thương mại điện tử qua mạng xã hội (social commerce) tại Ấn Độ – cũng trở thành nhà đầu tư, kiêm cố vấn chiến lược cho chương trình.

Đồng sáng lập của Mio gồm có Huỳnh Hữu Trung (cựu thành viên quỹ IDG Vietnam Ventures), Phạm Hoàng An (đồng sáng lập Giao Hàng Nhanh), Lê Anh Tú (cựu nhân sự của DigiPay) và Phạm Phi Long (người đứng đầu mảng vận hành của Uber Việt Nam).

Trong vai trò nhân sự cao cấp của IDG Vietnam Ventures, Trung nhận thấy: “Chi phí thâu tóm khách hàng rất cao, giao hàng chặng cuối đầy thách thức và phương thức thanh toán giao hàng trả tiền (COD) vẫn cực kỳ phổ biến ở Việt Nam,” anh chia sẻ với Tech in Asia. Trung cũng nhận thấy nhiều startup đã giải quyết những vấn đề trên ở nhiều thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay Indonesia.

Tuy nhiên, Trung cho rằng xu hướng này không có nhiều ý nghĩa  ở Việt Nam. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi Trung nhìn thấy một bà mẹ 60 tuổi nhờ hàng xóm đặt hàng trực tuyến và nhờ họ giao hàng đến tận nhà.

67% người dân tại nông thôn dành thời gian trên Internet hằng ngày cho mạng xã hội và các ứng dụng chat. Tháng 6/2020, Mio ra đời với mục tiêu xây dựng hệ thống bán lẻ nơi mọi người có thể bán sản phẩm của họ đến bạn bè, hàng xóm hoặc người thân qua các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, TikTok và Instagram.

Đặc biệt, Mio tập trung khuyến khích và hỗ trợ các nhà bán hàng là phụ nữ, giúp họ có thể trở thành hộ kinh doanh độc lập hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ. Nền tảng sẽ đào tạo kỹ năng bán hàng, xử lý đơn hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đưa ra giá cả phù hợp và hỗ trợ vận chuyển.

Đến nay, Mio đã xây dựng được hàng trăm đối tác bán hàng (giúp họ có thêm thu nhập từ 2 đến 8 triệu đồng mỗi tháng). Mio cho biết sẽ dùng số tiền huy động được để xây dựng trung tâm phân phối, tuyển dụng nhân tài, nhất là đội ngũ công nghệ và sản phẩm, nhằm phát triển thêm tính năng cho nhà bán hàng, ví dụ như cá nhân hóa sản phẩm.

dong sang lap mio 1
4 nhà đồng sáng lập của nền tảng Mio.

Ông Vidit Aatrey, đồng sáng lập kiêm CEO của Meesho, đánh giá cao tầm nhìn và khả năng thực thi của Mio. Trong khi đó, ông Sanjeev Barnwal, đồng sáng lập và CTO của Meesho, nhận xét đội công nghệ và kỹ sư của startup này đang giải quyết những bài toán khó và nhân rộng mô hình social commerce của Meesho tại Việt Nam.

Theo các nhà sáng lập Mio, dù người tiêu dùng nông thôn Việt Nam chiếm 63% dân số và 60% GDP, nhưng các sàn thương mại điện tử lớn hiện vẫn ưu tiên rót nguồn lực và vốn vào khu vực thành thị. Chi phí cho việc vận chuyển và giao hàng ở nông thôn khá cao do đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt và hệ thống đường giao thông không thuận tiện. Vì vậy, đây vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội cho họ tiên phong khai phá thị trường.

Bên cạnh đó, tổng GDP của khu vực châu Á – Thái Bình Dương có tiềm năng tăng trưởng thêm 4.500 tỷ USD mỗi năm nếu phụ nữ khẳng định rõ hơn vai trò vị trí của họ khi tham gia vào nền kinh tế.

Mio dự định sẽ mở rộng thêm ra 5 thành phố trong năm nay.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Bài viết cùng chủ đề:

    thanhpho

    Phát động Cuộc thi Thiết kế mô hình check-in và Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh

    Ngày 31/10, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với một số đơn vị công bố Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2023; đồng thời, phát động Cuộc thi Thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui du lịch Thành phố giai đoạn 1 năm 2023....
    hinh 1

    Doanh nghiệp thành lập mới 10 tháng năm 2023 tăng 4,7%

    Trong tháng 10/2023, cả nước có hơn 15,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 21,7% so với tháng 9. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 10 tháng vượt mốc 130 nghìn doanh nghiệp, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong...
    1fc1749b3405e35bba14 7606.jpg

    Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023

    Nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; các sản phẩm nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, TP Hà Nội tổ chức Hội chợ Đặc sản Vùng miền...
    xuat nhap khau hang hoa vuot moc 550 ty usd 653e2b6fa6fe2

    Xuất, nhập khẩu hàng hóa vượt mốc 550 tỷ USD

      Tính chung 10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 557,95 tỷ USD; cán cân thương mại hàng hóa 10 tháng ước tính xuất siêu 24,61 tỷ USD. Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/10 cho biết, kim ngạch xuất, nhập...
    ava 1 653d1cfb81915

    Khóm Cầu Đức “Trái Ngọt” trên đất phèn chua

    Khóm Cầu Đúc là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Hậu Giang. Dù trồng trên đất nhiễm phèn nhưng cây khóm luôn cho trái ngọt, giúp người dân nơi đây cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu. Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 8.187 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với trên 30.300 người. Trong đó, đồng bào dân...

Được quan tâm