Mio – nền tảng thương mại điện tử cho nông thôn qua mạng xã hội vừa huy động thành công 1 triệu USD ở vòng hạt giống từ các quỹ của Grab, Gojek.
Vòng rót vốn này được đồng dẫn dắt bởi quỹ đầu tư Venturra Discovery (thuộc Grab) và Golden Gate Ventures (thuộc Gojek), cùng iSeed SEA, Gokul Rajaram và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal, hai nhà đồng sáng lập của Meesho – kỳ lân thương mại điện tử qua mạng xã hội (social commerce) tại Ấn Độ – cũng trở thành nhà đầu tư, kiêm cố vấn chiến lược cho chương trình.
Đồng sáng lập của Mio gồm có Huỳnh Hữu Trung (cựu thành viên quỹ IDG Vietnam Ventures), Phạm Hoàng An (đồng sáng lập Giao Hàng Nhanh), Lê Anh Tú (cựu nhân sự của DigiPay) và Phạm Phi Long (người đứng đầu mảng vận hành của Uber Việt Nam).
Trong vai trò nhân sự cao cấp của IDG Vietnam Ventures, Trung nhận thấy: “Chi phí thâu tóm khách hàng rất cao, giao hàng chặng cuối đầy thách thức và phương thức thanh toán giao hàng trả tiền (COD) vẫn cực kỳ phổ biến ở Việt Nam,” anh chia sẻ với Tech in Asia. Trung cũng nhận thấy nhiều startup đã giải quyết những vấn đề trên ở nhiều thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay Indonesia.
Tuy nhiên, Trung cho rằng xu hướng này không có nhiều ý nghĩa ở Việt Nam. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi Trung nhìn thấy một bà mẹ 60 tuổi nhờ hàng xóm đặt hàng trực tuyến và nhờ họ giao hàng đến tận nhà.
67% người dân tại nông thôn dành thời gian trên Internet hằng ngày cho mạng xã hội và các ứng dụng chat. Tháng 6/2020, Mio ra đời với mục tiêu xây dựng hệ thống bán lẻ nơi mọi người có thể bán sản phẩm của họ đến bạn bè, hàng xóm hoặc người thân qua các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, TikTok và Instagram.
Đặc biệt, Mio tập trung khuyến khích và hỗ trợ các nhà bán hàng là phụ nữ, giúp họ có thể trở thành hộ kinh doanh độc lập hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ. Nền tảng sẽ đào tạo kỹ năng bán hàng, xử lý đơn hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đưa ra giá cả phù hợp và hỗ trợ vận chuyển.
Đến nay, Mio đã xây dựng được hàng trăm đối tác bán hàng (giúp họ có thêm thu nhập từ 2 đến 8 triệu đồng mỗi tháng). Mio cho biết sẽ dùng số tiền huy động được để xây dựng trung tâm phân phối, tuyển dụng nhân tài, nhất là đội ngũ công nghệ và sản phẩm, nhằm phát triển thêm tính năng cho nhà bán hàng, ví dụ như cá nhân hóa sản phẩm.
Ông Vidit Aatrey, đồng sáng lập kiêm CEO của Meesho, đánh giá cao tầm nhìn và khả năng thực thi của Mio. Trong khi đó, ông Sanjeev Barnwal, đồng sáng lập và CTO của Meesho, nhận xét đội công nghệ và kỹ sư của startup này đang giải quyết những bài toán khó và nhân rộng mô hình social commerce của Meesho tại Việt Nam.
Theo các nhà sáng lập Mio, dù người tiêu dùng nông thôn Việt Nam chiếm 63% dân số và 60% GDP, nhưng các sàn thương mại điện tử lớn hiện vẫn ưu tiên rót nguồn lực và vốn vào khu vực thành thị. Chi phí cho việc vận chuyển và giao hàng ở nông thôn khá cao do đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt và hệ thống đường giao thông không thuận tiện. Vì vậy, đây vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội cho họ tiên phong khai phá thị trường.
Bên cạnh đó, tổng GDP của khu vực châu Á – Thái Bình Dương có tiềm năng tăng trưởng thêm 4.500 tỷ USD mỗi năm nếu phụ nữ khẳng định rõ hơn vai trò vị trí của họ khi tham gia vào nền kinh tế.
Mio dự định sẽ mở rộng thêm ra 5 thành phố trong năm nay.
Theo Doanh nhân Sài Gòn