MBS: Mảng bán lẻ dược 7 tỷ USD của Việt Nam vẫn còn nhiều “đất diễn”

Huyền Linh 147 lượt xem 28 Tháng Mười Hai, 2023

Về quy mô các chuỗi, thực tế đang chứng kiến sự tranh đua quyết liệt giữa Pharmacity và Long Châu.

1 1

Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam được ước tính khoảng 6-7 tỷ USD vào năm 2022 với hơn 70% là doanh thu từ kênh ETC. Trừ đi doanh thu của kênh ETC, hiện nay đang có khoảng gần 60.000 nhà thuốc cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dược phẩm với quy mô gần 2 tỷ USD. Trong đó chỉ có hơn 2.400 cửa hàng bán theo mô hình chuỗi hiện đại (khoảng 4% tổng số nhà thuốc), ghi nhận tại Báo cáo mới nhất của Chứng khoán MBS.

Đơn vị này cũng đánh giá thị trường bán lẻ thuốc vẫn còn tiềm năng tăng trưởng lớn do:

(1) Chưa có đơn vị dẫn đầu thị trường về thị phần;

(2) Cơ cấu già hóa dân số ngày càng gia tăng, nhu cầu quan tâm về sức khỏe tăng mạnh sau đại dịch COVID-19;

(3) Việt Nam nằm trong top 30 quốc gia có nồng độ PM2.5 trung bình cao nhất thế giới (μg/m3), thấy được môi trường sinh hoạt ngày càng ô nhiễm. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe.

Ngoài ra, chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma vừa được Tập đoàn Dongwha Pharm mua lại với tổng giá trị khoảng 30 triệu USD, tương đương 51% cổ phần. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ thuốc tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Về quy mô các chuỗi, thực tế đang chứng kiến sự tranh đua quyết liệt giữa Pharmacity và Long Châu.

Sau thời gian tăng trưởng nóng, chuỗi Pharmacity liên tục đổi “ghế nóng” sau khi nhà sáng lập Chris Blank rời đi vào năm 2022 (vì lý do sức khỏe). Đây cũng là năm Pharmacity thể hiện rõ có dấu hiệu chậm lại, Công ty cũng công bố đã và đang lên phương án tái cấu trúc.

Số liệu đến hết tháng 8/2022, Pharmacity vẫn là chuỗi có nhiều nhà thuốc nhất, với khoảng 1.100 cơ sở. Nhưng sau đó, Pharmacity đóng cửa nhiều cơ sở sau khi có những thay đổi thượng tầng và hiện đã mất vị trí đứng đầu thị trường về quy mô vào tay Long Châu. Tại tháng 2/2023, Long Châu vươn lên dẫn đầu với 1.009 cửa hàng, Pharmacity giảm chỉ còn 936 cửa hàng. Hiện, con số cụ thể về số cửa hàng từng chuỗi không được công khai, và theo MBS chưa có “người dẫn đầu” về quy mô.

2 1
Ảnh: Số liệu tính đến tháng 2/2023.

Riêng Long Châu, được MBS đánh giá là chuỗi nhà thuốc bán lẻ lớn có mô hình hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Chỉ sau 2 năm về với FRT, Long Châu đã ghi nhận tốc độ mở cửa hàng mạnh mẽ, trở thành chuỗi dược phẩm có số lượng cửa hàng lớn nhất với gần 1.600 cửa hàng, doanh thu tăng trưởng trung bình 174,7% trong giai đoạn 2020- 2022.

Bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc, đến tháng 12/2023, Long Châu sở hữu độ phủ sóng mạnh mẽ với 1.600 cửa hàng, tốc độ tăng trưởng 23,4%/quý kể từ năm 2020.

“Với thế mạnh về công nghệ và mô hình kinh doanh, chúng tôi kỳ vọng đến hết 2023, Long Châu đạt 1.617 cửa hàng, tăng 72% so với cùng kỳ”, quan điểm MBS cho hay.

3 5
Ảnh: Doanh số Long Châu tăng mạnh qua các quý, tăng đóng góp cho FRT.

Bài viết cùng chủ đề:

    15

    Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2024: Bệ đỡ cho các dự án thiết thực trong cuộc sống

    Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2024, có chủ đề “Khởi nghiệp xanh – xu hướng phát triển bền vững”, được tổ chức từ ngày 08 – 09/11/2024. Đây là chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ấn tượng như: diễn đàn khởi nghiệp (Cama-FORUM), cuộc thi khởi nghiệp...
    13 1

    Nhựa Tiền Phong tặng xe đạp cho học sinh nghèo Hải Phòng

    Nhựa Tiền Phong vừa kết hợp cùng Hội Bảo trợ trao tặng 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Tiên Lãng và trường THCS Khởi Nghĩa. Trước đó, từ đầu năm 2024, Nhựa Tiền Phong cũng đã phối hợp cùng Hội Bảo trợ người tàn tật và...
    10 2

    Oppo ra mắt tai nghe không dây chống ồn Enco Air4 tại Việt Nam

    Oppo vừa chính thức giới thiệu tại Việt Nam mẫu tai nghe không dây chống ồn thế hệ mới Enco Air4, hứa hẹn mang đến trải nghiệm âm thanh sống động cho người dùng. Oppo Enco Air4 được trang bị nhiều tính năng vượt trội, bao gồm khả năng chống ồn tốt hơn, chất âm ấn...
    5 2

    Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư bán dẫn

    Việt Nam đã hình thành hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn với sự tham gia của nhiều đối tác và doanh nghiệp công nghệ cao. Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn. Sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo...
    2 7

    Nhựa Tiền Phong tài trợ chính cho Tuần lễ nước Việt Nam 2024

    Với chủ đề “Phát triển ngành nước Việt Nam: An ninh, An toàn, Hiệu quả và Hội nhập”, Tuần lễ nước Việt Nam đã trở thành sự kiện tâm điểm năm 2024 của ngành nước. Chương trình do Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) chủ trì tổ chức và được bảo trợ của Bộ...

Được quan tâm