Với sự xuất hiện bất ngờ, tốc độ lây lan nhanh và tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, năm 2020 được đánh giá là một trong những năm khó khăn “chưa từng có” của lịch sử ngành du lịch toàn cầu.
Tiếp nối truyền thống của ngành du lịch Thành phố nhiều năm qua, để khởi đầu chuỗi hoạt động của ngành du lịch Thành phố và nhằm giới thiệu điểm đến TPHCM “sống động – trẻ trung – cởi mở – sắc màu – đầy hứng khởi” đến du khách, Sở Du lịch – Hiệp hội Du lịch – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – Cảng vụ hàng không miền Nam – các hãng hàng không và các doanh nghiệp du lịch phối hợp tổ chức Lễ đón khách đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2021.
Lễ đón được tổ chức tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 07 giờ 55 ngày 1/1/2021 với sự tham dự của lãnh đạo UBND TPHCM, lãnh đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways và các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch của TP.
Lễ đón khách đầu năm mới 2021 là một trong các hoạt động nằm trong chiến dịch quảng bá “Thành phố Hồ Chí Minh xin chào – Hello Hồ Chí Minh city”.
Các du khách đầu tiên đến TPHCM vào ngày đầu năm mới 2021 bao gồm: 9 hành khách trên các chuyến bay của Vietnam Airlines Group gồm: VN7245 khởi hành từ Hà Nội do Vietnam Airlines khai thác, BL6025 khởi hành từ Hà Nội do Pacific Airlines khai thác, và OV8080 khởi hành từ Côn Đảo do VASCO khai thác; 5 hành khách trên chuyến bay VJ127 của Vietjet Air đến từ Hà Nội; 5 hành khách trên chuyến bay QH203 của Bamboo Airways đến từ Hà Nội.
Để thể hiện tình cảm mến khách của chính quyền, người dân và ngành du lịch TPHCM, các du khách sẽ nhận được vé máy bay nội địa khứ hồi, các voucher du lịch nội địa, du lịch nội đô TPHCM, voucher du lịch giảm giá và voucher buffer từ các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch của TPHCM.
Tính đến 31/12/2020, khách quốc tế đến TPHCM là 1.303.750 lượt, giảm 84,8% so cùng kỳ năm 2019 (8.600.000 lượt), đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Khách du lịch nội địa là 15.879.000 lượt, giảm 48,45% so cùng kỳ năm 2019 (32.770.000 lượt), đạt 42,9% kế hoạch năm 2020. Tổng thu du lịch ước đạt 84.512 tỷ đồng, giảm 39,66% so với cùng kỳ năm 2019 (140.070 tỷ), đạt 57,5% so với kế hoạch năm 2020.
Tuy nhiên, với truyền thống chủ động và sáng tạo của một trung tâm kinh tế – văn hoá – du lịch lớn của cả nước, trong năm 2020, ngành du lịch TPHCM cũng đã nỗ lực đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, phải kể đến “Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030”; “Đề án phát triển du lịch thông minh tại TPHCM đến năm 2025 tầm nhìn 2030” trong khuôn khổ Đề án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2025
Triển khai tổ chức các diễn đàn, hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, vùng Đông Bắc và vùng Tây Bắc mở rộng với sự tham dự chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo 28 tỉnh thành, gần 500 doanh nghiệp trên cả nước. Ngoài các thoả thuận liên kết được lãnh đạo các tỉnh thành ký kết, có hơn 200 thoả thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp đã được ký kết trong khuô khổ các diễn đàn. Diễn đàn liên kết phát triển du lịch là một giải pháp sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch nội địa và được bình chọn là một trong các sự kiện nổi bật của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Đồng thời, triển khai thực hiện các nội dung trong thoả thuận liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Tổ chức Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 với trọng tâm là chương trình “Người thành phố Hồ Chí Minh đi du lịch thành phố Hồ Chí Minh” và chính thức vận hành website kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (www.kichcaudulichtphcm.vn) với sự hưởng ứng của gần 100 doanh nghiệp (lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan) trên địa bàn Thành phố với hàng trăm chương trình du lịch giảm giá từ 10% đến 50%.
Triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu du lịch thành phố “Thành phố Hồ Chí Minh Xin chào – Hello Ho Chi Minh City” nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh sống động, đổi mới từng ngày với những giá trị cốt lõi và độc đáo của du lịch TPHCM với sự tham gia của các nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lan tỏa trong cộng đồng, clip quảng bá du lịch Thành phố và bộ ấn phẩm Travel Guide.
Năm 2020, Sở Du lịch TPHCM đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó của ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 với nhiều giải pháp linh hoạt và kịp thời như xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trong lĩnh vực du lịch nhằm giúp doanh nghiệp vừa tổ chức hoạt động kinh doanh vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19; Vận động các cơ sở lưu trú tham gia làm cơ sở cách ly có trả phí ngay từ những ngày đầu dịch, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá công tác cách ly phòng chống dịch bệnh của Chính phủ; Chuẩn bị sẵn sàng và triển khai ngay lập tức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch khi dịch bệnh được khống chế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch tổ chức hoạt động ngay khi có thể.
Các hoạt động nổi bật trong năm qua: Ngày hội Du lịch TPHCM (tháng 7/2020) với sự tham gia của 50/63 tỉnh thành, 230 gian hàng với 200.000 lượt khách tham quan, mang lại doanh thu hơn 40 tỷ đồng cho các doanh nghiệp tham gia; Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 7 (tháng 11/2020) kết hợp hình thức trực tiếp, trực tuyến và ứng dụng công nghệ video cá nhân hoá.
Năm 2021 được kỳ vọng là năm tái khôi phục của thị trường du lịch nội địa, sẵn sàng cho việc mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế trong những năm tiếp theo. Với dự báo tình hình đó, mục tiêu tổng quát của du lịch TPHCM trong năm 2021 là triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau dịch Covid-19 và triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá về điểm đến và thương hiệu du lịch TPHCM nhằm kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.
Với các mục tiêu đó, ngành du lịch xây dựng các chỉ tiêu cụ thể trên 3 kịch bản phát triển gồm: Kịch bản 1: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm: lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 32,7 triệu lượt, phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 140.000 tỷ đồng, phấn đấu đạt 144.000 tỷ đồng
Kịch bản 2: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 6 triệu lượt, phấn đấu đạt 7 triệu lượt; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 22,9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 97.700 tỷ đồng, phấn đấu đạt 111.800 tỷ đồng.
Kịch bản 3: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam xuất hiện diễn biến phức tạp và cần tạm ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến Thành phố; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 33.400 tỷ đồng, phấn đấu đạt 35.600 tỷ đồng.
Việc định vị phát triển thành phố trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, trong năm 2021, nhiều sản phẩm du lịch mới và các sự kiện du lịch cũng được ngành du lịch và các sở ngành, doanh nghiệp tập trung tổ chức để thu hút khách đến TPHCM như: Lễ hội Tết Việt năm 2021 dự kiến tổ chức từ ngày 21 đến ngày 24/1/2021 tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1 với chủ đề: “Tết Việt xưa và nay”; Lễ hội Áo dài TTPHCM lần thứ 8 – năm 2021 (dự kiến tháng 3/2021); Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 16 (tháng 4/2021); Giải Marathon Quốc tế TPHCM năm 2020 vào tháng 12/2021; Chương trình Nhạc nước Water Show tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11…
Thu Hiền