Khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trị giá gần 4830 tỷ đồng

Trần Hùng 175 lượt xem 4 Tháng Một, 2021

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010.

ai la nha thau tuyen cao toc cam lo la son 110217
Ảnh minh họa

Trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023.

Do đó, việc đầu tư đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.

Việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016.

Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2519/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2017 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1862/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2019.

Ngày 16/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 839/QĐ-TTg, ngày 17/6/2020, Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT.

Theo đó, chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải. Tổng công ty ĐTPT&QLDA Hạ tầng giao thông Cửu Long được giao là đơn vị quản lý dự án.

Dự án có điểm đầu tại Km 107+363,08 (tương đương Km 107+740, lý trình Dự án cầu Mỹ Thuận 2) thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, Tx. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Chiều dài tuyến khoảng 22,97Km. Địa điểm xây dựng: 3 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố; bao gồm huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Bình Tân, TX. Bình Minh và TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư là 4.826,23 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công. Thời gian thực hiện khoảng 2 năm và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc khởi công đúng kế hoạch Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn là quyết tâm cao của Bộ để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải và sẽ là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án./.

H.A

Bài viết cùng chủ đề:

    4 6

    The La, khắc khoải bảo tồn

    The lụa La Khê từng được coi là tinh hoa Thăng Long, một di sản đã đi vào ca dao, tục ngữ từ hàng trăm năm qua. Thế nhưng di sản ấy đang chìm dần vào quên lãng, người nắm giữ di sản phải đối mặt với thực trạng cầm cự, giữ nghề từng ngày....
    1 8

    Khám phá làng chài cổ giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long

    Khi nhắc đến Vịnh Hạ Long, nhiều người nghĩ ngay đến những dãy núi đá vôi trùng điệp nổi lên giữa làn nước xanh ngọc, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng giữa lòng vịnh kỳ vĩ này còn ẩn giấu một “viên ngọc văn...
    2 5

    Những người ‘giữ lửa’ nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở Kon Tum

    Bên mái nhà sàn, trong bộ trang phục truyền thống những người phụ nữ DTTS ở Kon Tum ngày ngày miệt mài bên khung cửi. Không chỉ tạo ra các sản phẩm thổ cẩm mang giá trị văn hóa đặc sắc, họ còn cùng nhau chỉ dạy cho con, cháu lưu truyền nghề dệt qua...
    15

    Danh thắng Yên Tử trên hành trình trở thành Di sản thế giới

    Hồ sơ di sản Yên Tử đang được gấp rút hoàn thiện theo yêu cầu của UNESCO, với thời hạn nộp báo cáo vào ngày 8/11/2024, để chính thức được công nhận trở thành Di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên ở Việt Nam. Theo đó, sau 3 năm, Hồ sơ khoa học quần...
    12

    Nam Định – vùng đất thấm đẫm văn hóa, lịch sử

    Nam Định là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, có nhiều lễ hội đặc sắc gắn với các di tích lịch sử. Nơi đây có tới hơn 200 lễ hội truyền thống, tập trung tại thành phố và các huyện Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực, Mỹ Lộc, Hải Hậu… Nơi có...

Được quan tâm