Hành trình ghi dấu tôm Việt Nam trên bản đồ thế giới

Hồng Đào 60 lượt xem 2 Tháng Sáu, 2021

Người sáng lập Tập đoàn Thủy sản Minh Phú – ông Lê Văn Quang – chia sẻ bí quyết thành công trong việc đưa những sản phẩm tôm chất lượng, mang tiêu chuẩn quốc tế đến bữa ăn gia đình Việt.

thuy san minh phu 1
Minh Phú sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, và ghi dấu tôm Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Ước mơ mang tôm Việt đến thị trường thế giới

Có lẽ ít người biết rằng khởi điểm của một tập đoàn thủy sản được mệnh danh là “Vua Tôm” Việt Nam lại là những trang trại nhỏ lẻ cách đây gần 3 thập kỉ. Dưới sự dẫn dắt của ông Lê Văn Quang, Minh Phú đã ghi dấu tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng cộng 10 công ty thành viên, bao gồm 4 nhà máy chế biến tôm và 8 công ty trực thuộc tập đoàn.

“Vị thuyền trưởng” của cả tập đoàn khẳng định chìa khoá thành công rất đơn giản nhưng đòi hỏi một tinh thần quyết liệt, sáng tạo và không thỏa hiệp – điều rất hiếm gặp trên thương trường đầy biến động.

nuoi tom 1
Minh Phú khẳng định sứ mệnh cung cấp những con tôm tươi ngon – an toàn – đầy đủ dinh dưỡng cho người tiêu dùng Việt Nam và thế giới.

Là thương hiệu được tin cậy và yêu mến với người tiêu dùng thế giới nhiều năm liền, đâu là thế mạnh giúp Minh Phú tự hào và tiếp tục tự tin khẳng định tên tuổi, thưa ông?

– Chúng tôi luôn có tầm nhìn vững chắc về tiềm năng và chất lượng của mặt hàng tôm Việt Nam, ngay cả khi so sánh với sản phẩm từ những thị trường các nước phát triển khác. Lợi thế này được tổng hòa từ rất nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan như điều kiện thổ nhưỡng, kinh nghiệm chăn nuôi và cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng là con người.

Chất lượng chính là “kim chỉ nam” mà chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục cam kết giữ vững để không chỉ thành công trên thị trường quốc tế mà còn mang đến những bữa ăn an toàn, ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho người Việt.

tom dong hop 1
Tôm Minh Phú tự tin với các sản phẩm trên thị trường thế giới với tiêu chí ngon – an toàn – đầy đủ dưỡng chất.

* Người tiêu dùng thường quan niệm rất khó để tìm được những sản phẩm trong nước có chất lượng tương đương hoặc ngang bằng với những sản phẩm được xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật. Ông có nhận định gì về thành kiến này?

– Đối với tôi, nhận định này không phải là không có cơ sở, tuy nhiên nó chỉ phản ánh một phần của vấn đề và để đánh giá công tâm, cần xét trên nhiều yếu tố.

Trong ngành hàng thực phẩm, khái niệm ngon hay kém ngon không được đánh giá trên một thang đo tiêu chuẩn, mà phụ thuộc rất nhiều vào vị giác, sở thích của người dùng và độ tươi sống của nguyên liệu chế biến. Những người ở vùng miền, quốc gia khác nhau sẽ có khẩu vị khác nhau, vì thế những nhận xét đa chiều là chuyện khá dễ hiểu.

Tuy nhiên, chúng tôi tự tin với tâm huyết giữ trọn vị tươi ngon nguyên bản của tôm tươi, sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn có thể đưa lên bàn cân với các sản phẩm xuất khẩu về độ an toàn và sự tươi ngon.

Loc An 1
Vùng nuôi tại Lộc An với những công nghệ tiên tiến hàng đầu, là bước đi tiên phong trong việc tạo nên sự khác biệt của sản phẩm

Tâm huyết giữ trọn vị tươi ngon nguyên bản của tôm tươi đến bữa cơm gia đình Việt

* Minh Phú đã thành công trong việc phát triển và ứng dụng mô hình vùng nuôi đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Ông có thể chia sẻ thêm về khác biệt lớn nhất của giải pháp này nhằm giúp giữ trọn vị tươi ngon của tôm từ nuôi trồng cho đến tay người dùng?

– Với mục tiêu theo đuổi chất lượng khắt khe về tiêu chí sạch, ngon, an toàn đối với từng con tôm, chúng tôi đã đầu tư nghiêm túc vào chuỗi cung ứng để giám sát quy trình nuôi và thu hoạch tôm, đồng thời chuyển giao công nghệ, quy trình và trợ giá cho người nông dân và khuyến khích họ tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt do Minh Phú thiết lập.

Vùng nuôi trồng tôm thẻ tại Lộc An là minh chứng và là bước tiên phong của chúng tôi trong việc tạo ra một khác biệt lớn trong chất lượng và hương vị sản phẩm.

Với nguồn nước sạch, không dư lượng kháng sinh, không thuốc tăng trọng, công nghệ cấp đông siêu tốc và các phương pháp, công nghệ tiên tiến khác, chúng tôi có thể tự tin cung cấp sản phẩm giữ được “vị tươi ngon nguyên bản” đến tay người tiêu dùng Việt và cả thị trường thế giới nói chung.

Tôm Minh Phú được nuôi trong môi trường nước sạch, không chất tăng trọng, không dư lượng kháng sinh, và giữ trọn vị tươi ngon nguyên bản nhờ công nghệ cấp đông siêu tốc.

Liệu thói quen sử dụng thực phẩm của người Việt có là trở ngại khi người tiêu dùng chỉ thích chọn tôm tươi thay vì sản phẩm đóng gói, nhưng cũng chính là cơ duyên giúp ông mang sản phẩm đến thị trường thế giới không, thưa ông?

– Dù mỗi thị trường có những nhu cầu, khẩu vị và sở thích khác nhau, nhưng với mục tiêu và tâm huyết nâng tầm giá trị tôm Việt và tổ chức sản xuất theo hướng bền vững, chúng tôi tin rằng chất lượng sản phẩm mà chúng tôi mang đến sẽ từng bước chinh phục được thị trường nội địa, ngay cả những người tiêu dùng khó tính nhất.

Theo Tuổi trẻ

Bài viết cùng chủ đề:

Được quan tâm