Giữ lửa tình yêu sân khấu

Huyền Linh 304 lượt xem 31 Tháng Mười Hai, 2024

Sân khấu TP.HCM hầu hết là đơn vị xã hội hóa tự thu tự chi, tự lực cánh sinh, vì vậy họ phải tính toán rất nhiều để cân đối doanh thu. Trong bối cảnh thị trường khó khăn, việc sản xuất tác phẩm nào để dung hòa giữa “có tiếng” và “có miếng”, giữa nghệ thuật và doanh thu cũng là chuyện đau đầu.

Có thể thấy, trong kịch mục của hầu hết đơn vị thì tỷ lệ giữa các vở mang tính giải trí hoặc nội dung nhẹ nhàng luôn nhiều hơn các vở mang tính nghệ thuật cao; hoặc có thể vở mang thông điệp tốt nhưng nhà sản xuất chọn phong cách dàn dựng hài hước, vui vẻ, sinh động, nhờ vậy dễ bán vé. Thậm chí, có vở các diễn viên hài quá nhiều làm mờ luôn thông điệp, mờ luôn vai chính. Tất nhiên dư luận luôn có hai chữ “thông cảm” bởi bài toán thị trường không đơn giản chút nào.

1 15
Vở Công lý như mặt trời của 5B ý nghĩa vô cùng sâu sắc
ẢNH: H.K

Một thực tế nghiệt ngã, vở nghệ thuật thường được báo chí khen ngợi, người trong nghề đánh giá cao, nhưng doanh thu lại kém, ông bà bầu thường phải bù lỗ. Một trong những lý do là đầu tư quá cao, giá vé không cân đối nổi. Như các vở Vua thánh triều Lê, Ngàn năm tình sử, Tiên Nga, Lê Văn Duyệt – người mang 9 án tử của IDECAF đều đầu tư từ nửa tỉ tới trên một tỉ đồng, mà giá vé trung bình chỉ 350.000 đồng, mở màn ra là lỗ. Vở Nỏ thần, Tình sử Thăng Long của Hồng Vân cũng đầu tư hoành tráng, chưa kể thuê nhà hát lớn để diễn chi phí mỗi suất cũng cao, làm sao không bù lỗ. Các vở nghiêm túc của 5B như Công lý như mặt trời, Bến lửa lòng cũng chưa hoàn vốn.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu IDECAF chân tình: “Thật sự dù vở có đầu tư nhiều thì giá vé không thể cao hơn so với mặt bằng chung của kịch nói. Vì vậy chúng tôi phải lấy vở thị trường bù lỗ cho vở nghệ thuật. Nhưng chúng tôi vui vì làm được những tác phẩm xứng đáng. Làm cho thỏa nghề, làm để rèn nghề, anh em nghệ sĩ cần được thắp lửa bằng những vở khó như vậy. Khán giả cũng cần được thắp lửa không kém nghệ sĩ, để nuôi tình yêu sân khấu. Chỉ cần được khán giả đồng cảm, sẻ chia, thì dù có bù lỗ chúng tôi vẫn chấp nhận”.

Chúng tôi phải lấy vở thị trường bù lỗ cho vở nghệ thuật. Nhưng chúng tôi vui vì làm được những tác phẩm xứng đáng. Làm cho thỏa nghề, làm để rèn nghề, anh em nghệ sĩ cần được thắp lửa bằng những vở khó như vậy. Khán giả cũng cần được thắp lửa để nuôi tình yêu sân khấu.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc sân khấu kịch IDECAF

Dựng được vở “vừa có tiếng vừa có miếng” thì sân khấu chẳng khác nào bắt được vàng. NSND Hồng Vân cũng tâm sự: “Thỉnh thoảng chúng tôi cũng hạnh phúc vì có được vở thỏa mãn cả 2 tiêu chí nghệ thuật lẫn thị trường, suất nào cũng đông kín khán phòng, và dựng đi dựng lại với các ê kíp diễn viên mới vẫn còn ăn khách”.

Vở Số đỏ của sân khấu Hồng Vân là một ví dụ, từng diễn gần 10 năm với 4 – 5 lần thay diễn viên. Dạ cổ hoài lang của sân khấu 5B có tuổi thọ trên 20 năm, khán giả rồng rắn mua vé. Bí mật vườn Lệ Chi của IDECAF cũng kéo dài mười mấy năm, sang trọng và ăn khách. Hoàng Thái Thanh có 29 anh về tuổi thọ cả chục năm, diễn cho người lớn lẫn học sinh xem đều rất tốt. Sân khấu Thế Giới Trẻ có Đời như ý vừa ăn khách vừa chuẩn mực. Yêu ông thầy của sân khấu Quốc Thảo cũng từng thu hút khán giả rất mạnh. Và hiện tại vở Giáng Hương của sân khấu Thiên Đăng cũng thuộc loại có tiếng lẫn có miếng. Mỗi đơn vị đều nỗ lực để có những vở vừa đạt doanh thu cao mà cũng vừa được dư luận khen ngợi.

Đạo diễn Ái Như, bà bầu của Hoàng Thái Thanh khẳng định quan điểm làm nghề: “Đắng cay thế nào thì cũng không thể quên ước mơ nghệ thuật ban đầu khi mình mới vào nghề. Và đừng quên chức năng thẩm mỹ, giáo dục luôn gắn liền với chức năng giải trí. Chúng tôi thường xuyên bù lỗ nhưng dứt khoát không làm nghề dễ dãi”.

2 11
Vở 29 anh về của Hoàng Thái Thanh có tuổi thọ cả chục năm
ẢNH: H.K

Và theo NSND Mỹ Uyên, Giám đốc sân khấu 5B: “Mỗi đơn vị có khán giả riêng, đừng nghĩ dựng vở thị trường mà dễ bán vé, có khi khán giả ở đây chỉ thích loại kịch này mà mình dựng loại kịch khác họ cũng không chịu. Thôi thì cứ dựng vở tử tế, phải “có tiếng” một chút, rồi “có miếng” bao nhiêu tính sau. Thật ra bù lỗ cũng có, nhưng san qua sớt lại thì sân khấu vẫn sáng đèn, là niềm hạnh phúc lớn nhất. Nhiều nghệ sĩ chúng tôi đi làm show khác tự bù lỗ cho chính mình, chỉ cần sân khấu mở màn là diễn hết sức”.

Theo Thanh Niên

Bài viết cùng chủ đề:

    2 7

    Khương Ngọc công bố dự án phim mới – Hành trình xúc động về tình bà cháu

    Sau thành công của Chị Dâu, đạo diễn Khương Ngọc tiếp tục gây chú ý khi công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Cục vàng của ngoại”, dự kiến ra mắt vào năm 2025. Bộ phim tiếp tục khai thác đề tài về phụ nữ, nhưng lần này tập trung vào tình cảm...
    Anh chup Man hinh 2025 03 17 luc 08.43.56

    “Lửa từ Đất” thăng hoa trong đêm diễn mở màn đầy cảm xúc

    Tối 15/3, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, khán giả đã có một đêm nghệ thuật thăng hoa với những cung bậc cảm xúc mãnh liệt trong đêm công diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Lửa từ Đất. Sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và công...
    3 6

    Quỷ Nhập Tràng ‘sốt vé’, sắp thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất

    Chiều 16/3, theo số liệu từ Box Office Vietnam, bộ phim ‘Quỷ Nhập Tràng’ đã cán mốc 110 tỷ đồng, trở thành bộ phim kinh dị Việt Nam có tốc độ bán vé nhanh nhất từ trước đến nay. Cụ thể, ở tuần thứ hai công chiếu, phim tiếp tục dẫn đầu phòng vé với...
    1 3

    Đã tới lúc Victor Vũ đưa thời hoàng kim trở lại!

    Sau nhiều năm, Victor Vũ mới quay trở lại thể loại sở trường đã làm nên tên tuổi của anh ở điện ảnh Việt. Nhắc tới Victor Vũ, người xem sẽ nhớ tới ngay những tác phẩm thuộc thể loại giật gân pha kinh dị và có những cú “bẻ lái” bất ngờ vào phút...
    16 3

    Lời tri âm đặc biệt qua “Trịnh cuối”

    Sau hành trình 12 năm làm mới âm nhạc Trịnh Công Sơn theo một phong cách riêng, mới đây, ca sĩ Giang Trang trở lại với đêm nhạc mang tên “Trịnh cuối” cùng nhóm nghệ sĩ “58 music & lifestyle”. Chị cũng cho ra mắt album “Trịnh cuối” như một lời tạ từ với nhạc...

Được quan tâm