Trong bối cảnh ngành công nghiệp phim ảnh VN đang tìm kiếm nhiều hướng đi mới để đem lại những “món ăn” lạ cho khán giả, bên cạnh các bộ phim về đời sống thành thị hiện đại thì dòng phim mang màu sắc xưa cũng thu hút sự chú ý.
Hiện tại, bộ phim Công tử Bạc Liêu của đạo diễn Lý Minh Thắng đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả và giới chuyên môn vì thuộc dòng phim về văn hóa xưa ít ỏi trên thị trường.
Tác phẩm lấy cảm hứng từ các giai thoại về một nhân vật có thật trong bối cảnh Nam Kỳ lục tỉnh những năm 1930, quy tụ dàn sao trẻ gồm Song Luân, Kaity Nguyễn, hoa hậu Thiên Ân bên cạnh những gương mặt gạo cội như Thành Lộc, Thanh Thủy, Hữu Châu… Chiếu rạp từ ngày 6.12, đến nay phim có doanh thu hơn 24 tỉ đồng. Theo ghi nhận của trang thống kê phòng vé Box Office Vietnam, Công tử Bạc Liêu là cái tên dẫn đầu bảng tổng sắp doanh thu phòng vé Việt cuối tuần qua và mỗi ngày lúc này. Dù mở màn không “bùng nổ” như kỳ vọng, nhưng còn tới hơn 1 tháng cho phim trụ rạp, Công tử Bạc Liêu có thể sẽ đạt doanh thu khoảng 60 tỉ đồng để hòa vốn.
Trong khi đó, phim Linh miêu của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân (đạo diễn Võ Thanh Hòa làm nhà sản xuất, cố vấn sáng tạo) lấy bối cảnh tại Huế trong giai đoạn chuyển giao thoát khỏi ách thuộc địa, xây dựng cốt truyện trên nền văn hóa cố đô Huế, quy tụ dàn diễn viên Hồng Đào, hoa hậu Thùy Tiên, Văn Anh, Samuel An… vẫn đang thu hút người xem. Không chỉ khai thác yếu tố kinh dị, Linh miêu còn đặt ra nhiều vấn đề xã hội như định kiến trọng nam khinh nữ và phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến. Chiếu rạp từ 22.11, hiện Linh miêu thu được hơn 83 tỉ đồng.
Nhiều dự án đang gấp rút hoàn thành
Mới đây, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết đang bắt tay thực hiện phim Số đỏ chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Vũ Trọng Phụng, với vai nam chính Xuân Tóc Đỏ do ca sĩ Mono (em trai ruột Sơn Tùng M-TP) đảm nhận. Đây là phim hợp tác sản xuất giữa VN – Hàn Quốc – Singapore.
Đạo diễn Victor Vũ sau Người vợ cuối cùng với câu chuyện về các nhân vật sống ở thế kỷ 19 đạt doanh thu 100 tỉ đồng, hiện đang đặt hết tâm huyết vào phim mới Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, ấn định lịch chiếu rạp vào 16.5.2025. Phim được dàn dựng theo thể loại trinh thám, điều tra, pha màu sắc kinh dị, lấy bối cảnh cổ trang thời nhà Nguyễn khi nhân vật thám tử Kiên được mời tới một ngôi làng để điều tra vụ mất tích bí ẩn. Hãng phim
V Pictures và nhà phát hành CGV cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị sản xuất phim điện ảnh Người đẹp Tây Đô (dựa trên bộ phim truyền hình đình đám cùng tên).
Bên cạnh đó, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Namcito đã xong các công đoạn để tiến hành bấm máy bộ phim Hoàng hậu cuối cùng (về cuộc đời hoàng hậu Nam Phương của vua Bảo Đại) với sự hợp tác của Galaxy Studio, HKFilm và MAR6 Studios. Bộ phim không chú trọng tính “cung đấu”, mà muốn thông qua hình ảnh Nam Phương hoàng hậu hay Đức Từ Cung để thể hiện và tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ VN. Hãng Galaxy Studio cho biết đang có định hướng đẩy mạnh sản xuất phim Việt, trong đó khai thác các đề tài văn hóa – lịch sử; và phim điện ảnh về Nam Phương hoàng hậu sẽ là một trong những dự án quan trọng. UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đồng ý hỗ trợ, tạo điều kiện thực hiện phần lớn thời lượng quay phim tại quần thể di tích Huế. Đặc biệt, Điện Kiến Trung – nơi ăn ở, làm việc của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương cùng các hoàng tử, công chúa sẽ được chọn làm bối cảnh chính của bộ phim.
Dù đến nay, chưa có phim hương xưa nào gây tiếng vang lớn về doanh thu, nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn quyết tâm theo đuổi khiến thị trường dòng phim này rộn ràng hẳn lên. Đạo diễn Võ Thanh Hòa (đang chuẩn bị làm một loạt phim kinh dị màu sắc văn hóa dân gian) chia sẻ: “Dòng phim hương xưa nói chung không chỉ đem lại hành trình tìm về hoài niệm, ký ức xưa cũ, mà còn là nỗ lực bảo tồn văn hóa truyền thống. Việc khai thác đề tài này giúp các nhà làm phim có thuận lợi khi đánh vào tâm lý hoài cổ, khám phá văn hóa để tự hào dân tộc luôn tồn tại trong mỗi người Việt. Một trong những khó khăn lớn nhất khi sản xuất phim mang màu sắc xưa là độ chính xác và sâu sát trong việc tái hiện lịch sử, khung cảnh thực tế của thời đó. Từ trang phục, bối cảnh đến nội dung, tất cả đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra vấn đề kinh phí cao. Tuy nhiên, nếu làm tốt, đổi mới trong cách tiếp cận khán giả, đầu tư chất lượng để bộ phim phải thật sự hay, thì chắc chắn sẽ được đón nhận lớn hơn”.