CocaCola “đặt cược” vào AI

Huyền Linh 144 lượt xem 3 Tháng Sáu, 2024

Coca Cola vừa chi hơn 1 tỷ USD để được sử dụng các dịch vụ tốt nhất của nhà phát triển phần mềm hàng đầu thế giới Microsoft.

Bước đi này cho thấy hãng đồ uống trứ danh của Mỹ đã bắt đầu “đặt cược” vào trí tuệ nhân tạo (AI) để đẩy nhanh quá trình áp dụng các công nghệ hiện đại như: điện toán đám mây (Cloud Computing) và AI tạo sinh trong các hoạt động của mình nhằm đưa Coca Cola trở thành tập đoàn linh hoạt, hiệu quả và sáng tạo hơn.
1

Định hình lại chiến lược

John Murphy, Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Công ty Coca-Cola, cho biết: “Thỏa thuận hợp tác với Microsoft này được xây dựng dựa trên sự thành công của chiến lược hợp tác giữa Coca-Cola với Microsoft trước đó, thể hiện cam kết của Coca Cola đối với việc chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra”.
Các nhà quản trị hai bên tin rằng, công nghệ điện toán đám mây và AI sẽ giúp Coca Cola định hình lại cách tiếp thị, sản xuất, chuỗi cung ứng và trải nghiệm của khách hàng. Từ đó, tập đoàn này có thể đạt được lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả kinh doanh và khám phá “dư địa” tăng trưởng mới.

Cuối năm ngoái, Coca Cola đã trình làng loại nước ngọt được pha bởi AI, đây được xem là thứ đồ uống đầu tiên trên thế giới được tạo ra theo “sở thích” của máy móc và dữ liệu. Nhưng đây không phải là trò thử nghiệm để khoe mẽ công nghệ.

Công thức soda có tên Y3000 là kết quả của thuật toán sau khi tổng hợp và phân tích thông tin về sở thích hương vị của người tiêu dùng. Đây là điều mà tất cả các công ty đồ uống phải tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để đáp ứng tối đa thị hiếu của người tiêu dùng. Song, với Coca Cola, AI đã xử lý việc này một cách nhanh chóng dựa trên phần cứng và phần mềm có sẵn của Microsoft.

2
Coca-Cola Y3000 được “đồng sáng tạo” với trí tuệ nhân tạo (AI) và Coca-Cola.

Với gói hợp tác khổng lồ với hãng phần mềm lớn nhất thế giới, hầu như các hoạt động tại Coca Cola được ứng dụng Cloud Computing và AI, từ tóm tắt báo cáo một cuộc họp, trình bày dự án đến quy trình vận hành tại nhà máy sản xuất, phương pháp tiếp thị, nghiên cứu thị trường, bán hàng, dự báo xu hướng…

AI cũng là trợ thủ giúp Coca Cola làm được nhiều việc hơn. Ví dụ, ứng dụng Create Real Magic cho phép người dùng tùy thích tạo ra tấm thiệp chúc mừng được cá nhân hóa. Tất nhiên, tác vụ này được thực hiện trên phông nền của Coca Cola, qua đó tăng độ nhận diện thương hiệu.

“Trẻ hóa” doanh nghiệp

Coca Cola đã ra đời và tồn tại 138 năm. Nhưng tập đoàn này không hề già đi một chút nào. Ngược lại, AI và Cloud Computing giúp tập đoàn này trở nên rất trẻ trung, hiện đại không khác gì một startup ngày nay.

Trong kinh doanh ngày nay, doanh nghiệp không thể đứng ở vị trí độc lập, chẳng những có mối quan hệ với nhóm cùng ngành mà còn mở mang hợp tác với đối tác dường như không liên quan. Coca Cola được xem như là người tiên phong khi “bắt tay” với Microsoft để đón đầu xu hướng số hoá hoạt động.
Không chỉ hợp tác với Microsoft, Coca-Cola còn hợp tác với thương hiệu thời trang Ambush để phát hành bộ sưu tập quần áo theo chủ đề Y3000, khẳng định sự đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực nước ngọt và thời trang.

Bạn đã từng nghe nói đến một loại hương vị đồ uống được pha bởi người máy chưa? Y3000 gợi lên sự tò mò tột đỉnh, nhất là với gen Z và thế hệ Alpha. Trong khi đó, những bộ trang phục mang họa tiết AI và đồ uống sẽ khẳng định độ sành điệu của giới trẻ.

Những sản phẩm hữu hình từ AI sẽ định hình cách nhìn của con người với công nghệ đang gây tranh cãi này. Nếu như trước đây, AI chỉ đóng vai trò giải quyết các thắc mắc hay câu hỏi của con người thì ngày nay, AI không chỉ dừng lại ở việc đem đến những tiện ích đó mà còn giúp cho chúng ta có những liên tưởng, trải nghiệm về những thứ mà chúng ta chưa từng được biết đến.

Với AI, sự kết hợp sáng tạo trong kinh doanh đương đại và tương lai là không có giới hạn. Khả năng liên kết, giao thoa cũng là một dấu hiệu đánh giá trình độ phát triển bền vững. Do đó, AI mới có thể cung cấp các giải pháp giúp Coca Cola đạt được mục tiêu này.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bài viết cùng chủ đề:

    15

    Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2024: Bệ đỡ cho các dự án thiết thực trong cuộc sống

    Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2024, có chủ đề “Khởi nghiệp xanh – xu hướng phát triển bền vững”, được tổ chức từ ngày 08 – 09/11/2024. Đây là chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ấn tượng như: diễn đàn khởi nghiệp (Cama-FORUM), cuộc thi khởi nghiệp...
    13 1

    Nhựa Tiền Phong tặng xe đạp cho học sinh nghèo Hải Phòng

    Nhựa Tiền Phong vừa kết hợp cùng Hội Bảo trợ trao tặng 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Tiên Lãng và trường THCS Khởi Nghĩa. Trước đó, từ đầu năm 2024, Nhựa Tiền Phong cũng đã phối hợp cùng Hội Bảo trợ người tàn tật và...
    10 2

    Oppo ra mắt tai nghe không dây chống ồn Enco Air4 tại Việt Nam

    Oppo vừa chính thức giới thiệu tại Việt Nam mẫu tai nghe không dây chống ồn thế hệ mới Enco Air4, hứa hẹn mang đến trải nghiệm âm thanh sống động cho người dùng. Oppo Enco Air4 được trang bị nhiều tính năng vượt trội, bao gồm khả năng chống ồn tốt hơn, chất âm ấn...
    5 2

    Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư bán dẫn

    Việt Nam đã hình thành hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn với sự tham gia của nhiều đối tác và doanh nghiệp công nghệ cao. Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn. Sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo...
    2 7

    Nhựa Tiền Phong tài trợ chính cho Tuần lễ nước Việt Nam 2024

    Với chủ đề “Phát triển ngành nước Việt Nam: An ninh, An toàn, Hiệu quả và Hội nhập”, Tuần lễ nước Việt Nam đã trở thành sự kiện tâm điểm năm 2024 của ngành nước. Chương trình do Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) chủ trì tổ chức và được bảo trợ của Bộ...

Được quan tâm