“Chiến thần review” gây “bão” truyền thông từ vụ bán dầu gội 11k và hệ lụy.

Trần Lâm 86 lượt xem 11 Tháng Tư, 2023

Sau sự kiện “chiến thần review” đăng tải video bán dầu gội 18k và 11k của hãng Dược phẩm Hoa Linh đã gây “bão” truyền thông, nhất là sự phản ứng của cộng đồng các nhà thuốc trước nghi ngờ của khách hàng về việc “thổi giá” sản phẩm.

Mới đây, một sự kiện bán hàng hàng trực tuyến được đăng tải ngày 3/4 trên kênh TikTok của Võ Hà Linh – nữ YouTuber & TikToker được mệnh danh là “chiến thần review”, đã nhận được nhiều luồng phản ứng khác nhau, đặc biệt là từ các nhà thuốc – kênh phân phối chủ lực của Dược phẩm Hoa Linh.

b7
Ảnh: YouTube Ha Linh Official.

Cụ thể, trong video của mình, Hà Linh tuyên bố 2 sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh là dầu gội Nguyên Xuân màu xanh và màu nâu sẽ được bán với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng khi mua theo combo: dầu gội + dầu xả + kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu (đều là sản phẩm của Hoa Linh); trong khi giá bán tại các nhà thuốc lần lượt là 76.000 đồng và 71.000 đồng.

Sau sự kiện bán hàng trực tuyến trên của “chiến thần review”, cộng đồng các nhà thuốc phản ứng dữ dội, bởi họ bỗng chốc bị khách hàng nghi ngờ “thổi giá” sản phẩm.

Liên quan đến “Drama” này, Dược phẩm Hoa Linh đã có Thư xin lỗi gửi tới các Nhà thuốc và Nhà phân phối. Trong thư, Dược phẩm Hoa Linh giải thích rằng đây là chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt.

“Sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh, với mức giá đặc biệt ưu đãi, mong muốn người tiêu dùng lựa chọn và trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, việc triển khai của Công ty chưa chặt chẽ và còn nhiều thiếu sót dẫn đến những thông tin gâu ảnh hưởng tới các kênh phân phối truyền thống”, trích đoạn trong thư xin lỗi.

Nêu quan điểm về sự việc, Thạc sỹ Lê Thị Thùy Linh, giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo của Học viện Báo Chí và Tuyên truyền cho rằng: “Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình huống gây tranh cãi này là sự thiếu thận trọng về thông điệp truyền thông. KOC tuyên bố sản phẩm được bán trên livestream với giá “shock” 18.000đ và 11.000đ. Trên thực tế, giá này chỉ áp dụng cho khách mua kèm sản phẩm khác (combo). Như vậy, thông điệp truyền thông ban đầu là không đầy đủ, khiến công chúng hiểu rằng có thể mua sản phẩm với giá thấp hơn rất nhiều so với thông thường mà không kèm theo bất kì điều kiện nào”.

Theo Thạc sỹ Lê Thị Thùy Linh, cách đưa thông điệp không rõ ràng này có thể thu hút sự chú ý, gây ấn tượng mạnh ban đầu với người tiêu dùng. Tuy nhiên, chính sự “bùng nổ” truyền thông đó cũng tạo ra làn sóng phản ứng dữ dội từ nhóm công chúng không kém phần quan trọng: các nhà phân phối. Họ cho rằng doanh nghiệp bán phá giá, làm ảnh hưởng đến uy tín của họ với khách hàng. Doanh nghiệp sau đó phải lên tiếng đính chính, giải thích cặn kẽ với các nhà thuốc về bản chất của giá bán trên livestream. Nhưng giải thích, khi làn sóng phẫn nộ đang dâng cao, luôn khó khăn hơn việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác ngay từ đầu.

“Có thể nói đây là một ví dụ điển hình về thông điệp viral nhưng kéo theo hậu quả là một khủng hoảng cần giải quyết phía sau”, Thạc sỹ Lê Thị Thùy Linh phát biểu.

b8
Ông Nguyễn Ngọc Long – người sáng lập Truyền thông Trăng Đen

Là người sáng lập Truyền thông Trăng Đen – câu lạc bộ dành cho những người yêu thích truyền thông xã hội đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Long mặc dù cố gắng “nhặt sạn” trong video bán hàng hàng trực tuyến được đăng tải ngày 3/4 trên kênh TikTok của Võ Hà Linh, nhưng ông cho rằng chưa tìm thấy bất cứ nội dung nào Hà Linh nói rằng sẽ “dọn kho dược phẩm Hoa Linh”.

Trong clip của Hà Linh đề cập tới một số nhãn hãng, mà phần của Hoa Linh thì chỉ có câu là “xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành”, sau đó người này hô khẩu hiệu “Hà Linh đến kho, không lo rổ giá”.

Phân tích về nội dung này, ông Long cho rằng: “Việc Hà Linh tuyên bố xanh 18 cành, nâu chỉ 11 cành là có thật. Nhưng không nói có bao nhiêu sản phẩm; Thứ hai, việc Hà Linh tuyên bố mua 1 tặng thêm 1 cũng là có thật, nhưng không biết mua gì tặng gì, và bao nhiêu combo như vậy? Thứ ba, việc Hà Linh tuyên bố dọn kho cũng là có thật, nhưng không phải dọn kho của Hoa Linh mà là dọn kho của Hella!”.

Dưới góc độ chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, ông Long thấy: “Với những gì Hà Linh nói trong clip, chỉ trong giới hạn của nhãn hiệu Hoa Linh, thì tôi không thấy Hà Linh có gì sai. Và phần giải thích của Hoa Linh rằng đây là “chương trình bán hàng khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với số lượng có hạn” cũng hoàn toàn chính xác.

“Tuy nhiên, đứng ở góc độ của khách hàng và nhà phân phối (tức là nhà thuốc), thì thứ duy nhất đọng lại trong đầu họ là “giá rẻ sập sàn”, “phá giá”, “dọn kho”,… Thế nên, Dược phẩm Hoa Linh đang dính “khủng hoảng truyền thông”, mà nguồn cơn là từ clip gây hiểu lầm của Hà Linh là điều khó tránh khỏi”, ông Long phát biểu.

Từ đó, chuyên gia sáng lập truyền thông Trăng Đen cho rằng, đến thời điểm hiện tại, “team marcom” của Hoa Linh đang chưa làm tốt vai trò kiểm soát thông tin khi làm việc với KOC. Và cũng chưa có phương cách xử lý khủng hoảng truyền thông hợp tình, hợp lý.

 

Nguồn: Tư Viễn

Bài viết cùng chủ đề:

    5 1

    Hà Anh Tuấn: “Dân chơi” nhân ái

    “Dân chơi giờ phải khoe cứu được bao nhiêu người, chứ khoe cái xe, cái túi là lỗi thời rồi” – Hà Anh Tuấn từng chia sẻ. Hà Anh Tuấn là trường hợp đặc biệt trong showbiz Việt. Không được giới chuyên môn đánh giá cao về giọng hát, cũng không thường xuyên cho ra...
    1 13

    Hướng đi mới của gã khổng lồ bán lẻ Aeon tại Việt Nam?

    Sau thành công của các mô hình kinh doanh trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi, tập đoàn bán lẻ khổng lồ Nhật Bản Aeon tiếp tục có một hướng đi mới với mô hình Super Supermarket. Mới đây, gã khổng lồ bán lẻ Nhật Bản đã khai trương một cửa hàng tại...
    2 14

    Tập đoàn Prudential công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

    Báo cáo tài chính thường niên tập trung vào các chỉ số tài chính trọng yếu, lần lượt theo tỷ giá cố định (và tỷ giá thực tế) như sau: Lợi nhuận từ hoạt động khai thác mới tăng 45% theo tỷ giá cố định (43% theo tỷ giá thực tế) đạt tương đương 3.125...
    1 12

    Sức mạnh âm nhạc trong phát triển công nghiệp văn hóa

    Tháng 10-2023, Đà Lạt được UNESCO ghi danh Thành phố sáng tạo âm nhạc. Danh hiệu này đi kèm với những cam kết đầu tư nhằm quảng bá, phát triển âm nhạc gắn liền với phát triển kinh tế – xã hội. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, việc xây dựng thành công thương hiệu...
    13 3 e1712218394873

    Thêm một sản phẩm âm nhạc quảng bá văn hóa, du lịch Hà Nội

    Á quân “Sao Mai 2022” Thu An vừa giới thiệu sản phẩm âm nhạc dân gian “Tứ thân” với phong cách mới. Ngày 3-4, Á quân “Sao Mai 2022” Thu An giới thiệu dự án âm nhạc đầu tay – MV “Tứ thân”, được quay tại sân khấu vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”...

Được quan tâm