Các mạng xã hội “tận thu” quảng cáo

Huyền Linh 99 lượt xem 6 Tháng Sáu, 2024

Instagram bắt đầu thử nghiệm quảng cáo “không thể bỏ qua”, bắt người dùng phải xem. Youtube cũng đang triển khai loại quảng cáo này. Vì sao họ làm thế?

1 11
Instagram bắt đầu thử nghiệm quảng cáo “không thể bỏ qua”

Quảng cáo trên Instagram hiện đang nằm kẹp giữa các nội dung của bạn bè người dùng. Gặp quảng cáo, người ta thường lướt qua nhanh, nhưng sắp tới không thể lướt qua được nữa. Meta đã xác nhận rằng họ đang thử nghiệm quảng cáo không thể bỏ qua trên Instagram. Quảng cáo sẽ chiếm màn hình ứng dụng kèm theo chiếc đồng hồ đếm ngược. Hết thời gian nhất định người dùng mới quay về được màn hình nội dung của mình. Tức là người dùng bắt buộc phải nhìn “cho kỹ” quảng cáo.

Instagram gọi đó là “Adbreak” (tạm dịch: nghỉ ngơi để xem quảng cáo). Cuộc thử nghiệm cho thấy Meta sẵn sàng làm những gì để thúc đẩy lợi nhuận của mình. Bởi vì, bất chấp mọi lời hoa mỹ về những công nghệ tiên tiến như “vũ trụ ảo metaverse” hay “cách mạng AI”, nguồn sống của Meta vẫn là quảng cáo.

Doanh thu của Meta đã tăng vọt trong quý trước và lợi nhuận tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái khi giá trung bình trên mỗi quảng cáo tăng (cùng với số lần hiển thị quảng cáo). Trong khi đó, bộ phận Reality Labs tập trung vào metaverse của Zuckerberg liên tục đốt tiền, gần 4 tỷ USD trong quý trước và 45 tỷ USD kể từ cuối năm 2020. Việc triển khai quảng cáo không thể bỏ qua có thể manh nha cho thấy một vấn đề rất lớn của gã khổng lồ mạng xã hội này: Meta đã không thể thúc đẩy tăng trưởng bằng việc đẩy mạnh những công nghệ “của tương lai” như thế giới ảo và AI.

Instagram không phải là mạng xã hội đầu tiên ép người dùng phải xem hết quảng cáo. Youtube cũng đang đi những bước đầu tiên trên con đường này. Đầu tiên là Youtube tăng nhiều quảng cáo. Sau đó, cuối năm 2023 vừa qua, Youtube bắt đầu ra tay, không cho những người dùng nào mà chặn quảng cáo của Youtube được xem video. Tức là Youtube bắt buộc người dùng phải xem hết quảng cáo.

Sự ép buộc này của Youtube đã gây ra một “cuộc chiến chặn quảng cáo”. Google liên tục ra các quy định ngăn cấm người dùng chặn quảng cáo. Các phần mềm chặn quảng cáo liên tục nâng cấp để lách qua sự ngăn cấm của Youtube. Bất chấp rất nhiều người dùng lên án, Youtube vẫn đang tiếp tục cuộc chiến bắt người dùng phải xem quảng cáo.

Vậy tại sao các ông lớn này lại trở nên “tận thu” quảng cáo, bất chấp sự phản đối của người dùng?

Nguyên nhân được cho là bởi các mạng xã hội này đã “kịch đường mở rộng”.

Các ông lớn công nghệ này đã phát triển lớn đến mức chạm vào bức tường tăng trưởng và ngay cả các công nghệ “hot” như AI cũng có thể không cứu được. Như bài phân tích trên trang Sherwood nói: Thế giới đã hết “đất” cho những công ty này mở rộng.

Mặc dù Meta vừa cho biết số lượng người dùng vẫn có tăng lên, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chững lại kể từ những ngày bùng nổ. Nguy hiểm hơn là lưu lượng truy cập của các mạng xã hội lớn đều giảm mạnh. Kể từ tháng 4 năm 2023, các trang web hàng đầu như Facebook, YouTube, Google và X đã mất lưu lượng truy cập. Chỉ riêng trang web của Facebook đã chứng kiến sự sụt giảm 28% kể từ năm 2021.

Suy cho cùng, hơn một phần ba dân số thế giới đã sử dụng ứng dụng của Meta hằng ngày. Như vậy, một cách bóng bẩy, đâu còn người để Facebook “quyến rũ” vào hệ sinh thái của mình nữa. Google cũng tương tự. Thành ra các ông lớn này đành phải “tận thu” người dùng hiện thời.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bài viết cùng chủ đề:

    z5561016971185 65e01b06f31e45b425528154ba2ca89f

    Khám phá các xu hướng thẩm mỹ 2024 tại The Face Beauty 2024

    “The Face Beauty” mùa 3 là chuỗi hoạt động cung cấp kiến thức, kết nối giao thương, mang đến cho các chuyên gia y tế và người tham dự những thông tin hữu ích nhất để nâng cao hiểu biết về những đổi mới dẫn đầu trong lĩnh vực thẩm mỹ. Các bác sĩ, chuyên...
    z5560771881217 65980960578b29c344dca9a8efc629ff e1718965022478

    Khám phá những đổi mới tiên tiến trong ngành thẩm mỹ tại The Face Beauty Mùa 3

    “The Face Beauty” mùa 3 là chuỗi hoạt động cung cấp kiến thức, kết nối giao thương, mang đến cho các chuyên gia y tế và người tham dự những thông tin hữu ích nhất để nâng cao hiểu biết về những đổi mới dẫn đầu trong lĩnh vực thẩm mỹ. The Face Beauty mùa...
    1 8

    ‘Quê lúa’ Hải Lăng yên bình…!

    Huyện Hải Lăng nằm ở phía Nam tỉnh Quảng Trị, có QL1 đi qua, thuộc trục hành lang kinh tế Đông Tây của tỉnh Quảng Trị, thuận lợi trong việc mở rộng giao lưu hàng hóa và phát triển hợp tác thương mại. Hải Lăng có vùng biển với ngư trường rộng lớn; vùng đồng...
    4 6

    Hàng trăm thí sinh quốc tế và Việt Nam tham gia SIU Piano Competition 2024

    Tiếp nối thành công rực rỡ của mùa 1, cuộc thi Piano SIU 2024 (SIU Piano Competition 2024) hứa hẹn sẽ là sự kiện âm nhạc ấn tượng và chuyên nghiệp với hàng trăm thí sinh háo hức tham gia đến từ Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Nga, Hoa Kỳ, Ấn Độ,… Thu hút tài...
    3 6

    Kết nối văn hóa trong ngành kỹ xảo phim giữa Việt Nam và Pháp

    Trong 2 ngày 17, 18.6, Hiệp hội Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình Việt Nam (VAVA) đã phối hợp cùng Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tổ chức những buổi nói chuyện, tham quan studio, giao lưu, học hỏi văn hóa trong ngành kỹ xảo phim (VFX) giữa Việt Nam và Pháp. Đây...

Được quan tâm