Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa 400 tuổi tại Bình Dương

Huyền Linh 34 lượt xem 18 Tháng Chín, 2024

Chùa Châu Thới (tỉnh Bình Dương) là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất ở vùng Đông Nam Bộ, với lối kiến trúc cổ kính cùng vị trí độc đáo.

1 19
Chùa Châu Thới tọa lạc trên núi Châu Thới (cao 82m) thuộc phường Bình An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, là một trong những ngôi chùa cổ xưa nhất tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ.
2 17
Không chỉ với nét kiến trúc tinh xảo, chùa Châu Thới còn là nơi có phong cảnh rất đẹp, xung quanh được bao bọc bởi rừng cây cổ thụ và dòng nước trong xanh.
3 9
Đường lên chùa có hai lối đi, có thể leo 220 bậc thang để lên chùa hoặc theo con đường nhựa dành cho xe máy và xe ô tô.
4 5
Theo tài liệu của Bảo tàng tỉnh Bình Dương, trên đỉnh núi Châu Thới có một ngôi chùa được xây dựng từ năm 1612. Trải qua hơn 400 năm, chùa Châu Thới đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần.

5 2

6 2
Chùa Châu Thới là một quần thể vô cùng đa dạng, phong phú về mặt kiến trúc và tâm linh. Chùa gồm các khu: ngôi chánh điện, điện thờ Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Thủ Thiên Nhãn, Diêu Trì Kim Mẫu, Linh Sơn Thánh Mẫu và điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế.

7 2

8 2
Trên đỉnh mái có 9 con rồng hướng ra nhiều phía khác nhau, mặt tiền cũng được ghép gốm, sứ với tạo hình tứ linh, thủ quyền, Đức Phật đản sinh.

9 2

10 4
Điểm nổi bật trong lối kiến trúc của chùa là sử dụng các mảnh gốm sứ để trang trí, đắp các bức tranh mô tả sự tích của nhà Phật rất công phu.
11 3
Ngôi chùa còn gây ấn tượng với kiến trúc độc đáo khi sử dụng các mảnh gốm sứ để tạo hình 2 con rồng dài hơn chục mét ở đầu đao của mái chùa.
12 2
Chùa Châu Thới không chỉ là điểm đến tâm linh của người dân, đây còn là nơi nhiều du khách tìm đến ngắm cảnh và hòa mình vào bầu không khí yên bình, thanh tịnh giữa núi đồi.
13 1
Hiện chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ có giá trị. Ngày 21/4/1989, chùa được công nhận là Di tích – Danh thắng cấp quốc gia.

Theo PetroTimes

Bài viết cùng chủ đề:

    1 10

    Câu chuyện từ thung lũng D’ran

    Sinh ra giữa núi đồi quanh năm sương lạnh, lớn lên trong lòng thị trấn nhỏ ít ai biết đến, nơi mà ngay cả địa danh cũng lạ lẫm khi giới thiệu cho bất kỳ ai – D’ran, cậu nhóc ấy từng nuôi ước mơ trở thành chính trị gia để hy vọng những con...
    10

    Những ngọn núi thiêng: Chuyện kho báu trên ngọn núi từng mang danh bất nghĩa

    Nằm sừng sững giữa thung lũng Rào Trù (Quảng Bình), núi Thần Đinh được người dân ở đây coi như một địa điểm linh thiêng, thờ phụng hàng trăm năm qua. Thế nhưng, ngọn núi thiêng này lại từng mang danh… bất nghĩa. TỤC TRUYỀN VỀ “Bất Nghĩa Sơn” Men theo QL15 rồi rẽ vào thung...
    10 3

    Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đoạt giải Văn học Đông Nam Á xuất sắc nhất 2024

    Truyện ngắn “Những biển” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư vừa được trao giải thưởng ‘Văn học Đông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024’ do Tạp chí Văn học Điền Trì (Trung Quốc) tuyển chọn. Năm nay, Tạp chí Văn học Điền Trì đã chọn truyện ngắn “Những biển” nằm trong tập truyện ngắn...
    nhasanbanhon

    Bản Hon: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

    Những năm qua, xã Bản Hon, huyện Tam Đường đã có nhiều nỗ lực nhằm bảo tồn những nét văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số trên địa bàn, như: ngôn ngữ, chữ viết, lễ hội, trò chơi, trò diễn dân gian… Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa,...
    1 7

    Những ngọn núi thiêng: Săn mây trên đỉnh Hải Vân

    Hải Vân là dãy núi thuộc hệ Trường Sơn kéo dài ra tận Biển Đông, giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP.Đà Nẵng. Nơi đây, ngoài con đèo hiểm trở còn có công trình Hải Vân quan là di tích đặc biệt được xây dựng thời nhà Nguyễn, vừa được trùng tu mở cửa đón du...

Được quan tâm