Trong suốt 6 năm qua, Cỏ Cây Hoa Lá không chỉ giúp phụ nữ Việt có được nét đẹp rạng ngời ở mái tóc, làn da,… mà còn là nét rạng ngời từ bên trong, nhờ có thêm thu nhập, độc lập về tài chính, nông sản được nâng cao giá trị.
Sinh ra và lớn lên ở quê hương Thái Bình – vựa lúa Đồng bằng sông Hồng, hình ảnh những người phụ nữ “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đã trở thành một phần ký ức của chị em Lan Phương – Ngọc Bích. Dành gần như cả đời lao động trên mảnh vườn, thửa ruộng, gương mặt luôn ửng đỏ, đẫm mồ hôi vì nắng gió nhưng hầu hết nông dân vẫn chịu cảnh thu nhập bấp bênh vì giá nông sản phụ thuộc vào thương lái.
“Nói về người nông dân, người ta thường chỉ nghĩ đến vẻ khắc khổ, vất vả. Điều đó không sai nhưng không phải tất cả. Dù lao lực, họ vẫn có những niềm vui, niềm hạnh phúc riêng. Nụ cười của họ cũng đẹp và rạng ngời như bao người. Tôi thiết nghĩ, nếu nông sản được mùa, được nâng cao giá trị, đời sống người nông dân cải thiện, những nụ cười ấy có lẽ còn rạng ngời hơn nữa”, chị Sandy Phương giãi bày.
Nỗi trăn trở ấy như ngọn lửa ngầm, thôi thúc hai chị em Phương – Bích dấn thân vào hành trình mang nét rạng ngời cho người nông dân, người phụ nữ Việt.
Người Việt rạng ngời nhờ chính nông sản Việt
Bước vào lĩnh vực mới mẻ nhưng ngay từ đầu, hai nữ founder đã chọn bài toán thách thức nhất để chinh phục: phát triển các sản phẩm chăm sóc tóc và cơ thể, ứng dụng tối đa nông sản, thảo dược địa phương nhưng với tiêu chuẩn hữu cơ, được kiểm soát chất lượng, đủ điều kiện xuất khẩu. Bằng cách này, không chỉ người tiêu dùng được thụ hưởng sản phẩm chất lượng cao, trở nên rạng ngời và tự tin hơn mà đồng thời, giá trị nông sản được nâng tầm, tính bản địa được phát huy và thu nhập của người nông dân cũng cải thiện đáng kể.
Đơn cử như thông qua dòng sản phẩm “best seller” dầu gội – xả Gừng Sả, đội ngũ Cỏ Cây Hoa Lá đã đem lại một “vòng đời” mới cho gừng – loại nông sản quen thuộc nhưng luôn chịu cảnh được mùa rớt giá, có khi chỉ vài nghìn đồng/kg. Trước kia, gừng được biết đến là loại gia vị, vị thuốc tốt cho sức khoẻ nhưng chưa ai nghĩ đến việc ứng dụng vào dầu gội dù gừng đem lại nhiều tác dụng cho tóc, da đầu. Bằng việc tiên phong đưa gừng trở thành nguyên liệu, Cỏ Cây Hoa Lá đã giúp thu mua tới 10.000 tấn nông sản này với mức giá tốt và ổn định, qua đó giúp người nông dân kiên trì gắn bó với trồng gừng.
Hay mới đây, Cỏ Cây Hoa Lá hợp tác với một vùng trà ô long tại Quảng Long, Hải Hà, Quảng Ninh. Trước đây, nông dân nơi đây chỉ chuyên trồng và xuất khẩu trà nguyên liệu ở mức giá rẻ. Tuy nhiên, bằng cách ứng dụng lá trà tươi để sản xuất sản phẩm dầu gội Bưởi Trà và sữa tắm Cam Trà, Cỏ Cây Hoa Lá đã góp phần mang lại giá trị mới cho vùng trồng này. Đồng thời, đưa trà đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước thông qua sản phẩm có giá trị thương mại cao, thay vì chỉ xuất khẩu thô.
Năm 2023, những nỗ lực của Cỏ Cây Hoa Lá đã được ghi nhận khi startup này liên tục ghi dấu ấn tại các cuộc thi, chương trình uy tín. Tháng 8/2023, vượt hơn 2.000 dự án, startup này đã bất ngờ giành quán quân Startup Wheel 2023 – cuộc thi khởi nghiệp lớn bậc nhất Đông Nam Á. Không lâu sau đó, cái tên Cỏ Cây Hoa Lá lại phủ sóng khắp nơi sau khi xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 6, thu hút 4 “cá mập” đề nghị đầu tư triệu USD. Không chỉ giúp khẳng định năng lực, những hoạt động này còn trở thành đòn bẩy đưa Cỏ Cây Hoa Lá tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng hơn trên cả nước, giúp thêm người Việt có được mái tóc, làn da,.. rạng ngời nhờ chính nông sản Việt.
Bên cạnh đó, mô hình đại lý phân phối cá nhân của Cỏ Cây Hoa Lá hiện cũng đang giúp hàng nghìn chị em phụ nữ có thêm thu nhập, hạnh phúc và độc lập về tài chính. “Từ năm 2018 đến hiện nay, chúng tôi đã tổ chức rất nhiều khóa học miễn phí tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM,… để đào tạo kiến thức bán hàng online cho các chị em đại lý. Đó cũng chính là một cách để chúng tôi trao đi giá trị, chia sẻ cho mọi người cách thức kinh doanh mà không thu một đồng phí nào”, co-founder Ngọc Bích chia sẻ. Thậm chí, các chị em phụ nữ còn trở thành một trụ cột quan trọng khi hiện nay, mạng lưới đại lý đang đóng góp doanh thu đáng kể và ổn định, lớn hơn cả kênh TMĐT.
Hành trình 6 năm của Cỏ Cây Hoa Lá không dài cũng không ngắn. Nhưng với hai chị em founder, vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước. “Là một doanh nghiệp thuần Việt, chúng tôi mong muốn tiến sâu hơn vào đời sống người dân, để trong nhà tắm mỗi gia đình đều có ít nhất một sản phẩm Cỏ Cây Hoa Lá. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm đang được khách hàng tin dùng, đội ngũ cũng không ngừng nghiên cứu và phát triển thêm sản phẩm mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người Việt. Qua đó, tôi hy vọng có thể tiếp tục tạo thêm giá trị, hỗ trợ và trao cơ hội cho người nông dân, người phụ nữ Việt. Dù đi đâu, làm công việc gì, họ cũng xứng đáng có được nét rạng ngời, hạnh phúc từ cả bên trong và ngoại hình”, chị Sandy Phương nói thêm.
Cỏ Cây Hoa Lá – Thương hiệu tiên phong ứng dụng nông sản Việt như gừng, sả, nghệ… và các thành phần hữu cơ có chứng nhận Ecocert Cosmo vào dầu gội, sữa tắm và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp.
Website: https://cocayhoala.vn/