Tiếng vọng trong tâm hồn xứ sở (ngắm chùa Việt trong tranh Đông Dương)

Hoàng Thơ 319 lượt xem 18 Tháng Mười, 2023

Ngày 27-10-1924, École Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine tức Trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập theo sắc lệnh của Toàn quyền Đông Dương Martial Merlin. Hiệu trưởng đầu tiên của ngôi trường này là họa sĩ người Pháp Victor Tardieu (1870-1937).

z4788456679948 53bbdd6c6760f12f5157c3d805af563f 3834
Tiếng vọng trong tâm hồn xứ sở (ngắm chùa Việt trong tranh Đông Dương)

Ông đồng thời cũng là người đã sáng lập nên ngôi trường này, với sự phụ tá đắc lực của họa sĩ người Việt là Nam Sơn. Bằng nhiệt huyết nghệ thuật và cảm tình đặc biệt với xứ sở Đông Dương, Victor Tardieu cùng với các họa sĩ người Pháp như Alix Aymé, Joseph Inguiumberty, Victor Jules Ésvariste Jonchère,… đã truyền cảm hứng cùng kỹ thuật sáng tạo mới mẻ cho những lứa sinh viên người Việt đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương.

Đây chính là những viên đá móng đầu tiên, để rồi được tiếp nối với các thế hệ thầy trò của ngôi trường này, góp phần xây dựng nên một thời kỳ lộng lẫy trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam mà ảnh hưởng còn kéo dài rất lâu về sau nữa.

box tiengvong 3411

Những cái tên như Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Nguyễn Phan Chánh, Phạm Hậu, Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Bùi Xuân Phái, Tôn Thất Đào,… đã ghi đậm dấu ấn và tiếng tăm của mình trong nền hội họa nước nhà và còn lan xa hơn nữa.

Điều đặc biệt đó là mặc dù được giáo dục theo phương pháp hội họa của phương Tây, tuy nhiên, cùng sự hướng dẫn, gợi mở từ các vị thầy người Pháp, các thế hệ họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương đã đưa những yếu tố của dân tộc, chất liệu và hồn cốt của xứ sở vào trong tác phẩm của mình. Cũng chính điều đó đã làm nên nét đặc biệt của hội họa Đông Dương.

Thế nhưng, ngược dòng thời gian về trước đó nữa, trước khi ngôi trường mỹ thuật đầu tiên của xứ Đông Dương ra đời, chúng ta còn có thể bắt gặp những “họa sĩ du hành” người Pháp tìm đến Đông Dương. Họ tìm đến vùng đất này ngoài những nhiệm vụ nhất định được giao phó, còn mang theo cả tâm hồn đầy phiêu lưu, xuống tàu từ cảng Marseille, vượt biển để đến một xứ sở với nền văn hóa xa lạ. Và rồi họ đã để lại một di sản đầy sắc màu hoài niệm về vùng đất thanh bình, nơi mà “ngay khi ta có những nỗi buồn lớn nhất trần gian thì ta vẫn buộc phải vui cười” .

box tiengvong1 4373

Lẫn trong những khung cảnh được các họa sĩ Đông Dương ghi lại bằng cọ vẽ, còn thấp thoáng hình ảnh những ngôi chùa. Có lúc những mái ngói nâu đỏ uốn cong mềm mại nằm lẫn giữa màu xanh cỏ cây, có khi ngôi chùa lại hiển hiện với sắc nâu bình dị giữa làng mạc, bên cạnh một phiên chợ trù phú, ghi dấu những sinh hoạt đời thường của ngôi làng Việt Nam, hoặc trở nên huyền diệu trong sắc đỏ vàng đầy sang cả của một bức bình phong sơn mài, hoặc đôi khi khác hơn là bức chân dung của một nhà sư đang nhiếp tâm tụng niệm.

Dù theo lối biểu hiện nào, hình ảnh chùa chiền hiện lên trong tranh Đông Dương vẫn chất chứa một sự gần gũi đặc biệt. Sự gần gũi ấy, có lẽ biểu hiện nên từ chính vị trí của chính ngôi chùa trong việc tạo tác nên đời sống tinh thần của con người, giữa dòng chảy bất tận của tâm hồn xứ sở.

z4788456811282 1dcb68b9dabcb30429f06802b0ccfc21 8959
“Đường lên chùa Thầy”, màu nước trên lụa, Trần Duy (1920-2014)
z4788456871471 75b052b4ae8ba90016b3cf60520af5a6 1303
“Chùa Láng”, sơn dầu, Jean Jacques Rousseau (1861-1911)
z4788457196083 ba836596be908895ce20154f0d1cc6dd 7210
“Trong chùa”, màu nước trên lụa, Nguyễn Tường Lân (1906-1946)
z4788456945691 bf86699e81bb6950edd8baedca9046ee 1081
“Chân dung nhà sư”, sơn dầu, Lưu Văn Sìn (1905-1983)
z4788457335021 565efcebe66f8550ae2718ea31c966e5 5201
“Chùa Từ Hiếu”, sơn dầu, Tôn Thất Đào (1910-1979)
z4788457295500 04ecba5ccce77072a3b8e3b3f8904922 2720
“Chùa làng giấy ở Hà Nội”, sơn dầu, Maurice Ménardeau (1897-1971)
z4788457039034 7178d9027ba6ddde316aee76f0ce693b 5598
“Chùa Thiên Mụ”, sơn mài, Nguyễn Gia Trí (1908-1993)
z4788457384853 489eada7812b92e3aa37ee8249288d40 1130
“Chùa Láng”, màu nước, Trần Quang Trân (1900-1969)

( Jean Tardieu, Thư Hà Nội. Jean Tardieu là con trai của Victor Tardieu)

 

Nguồn: Lương Hoàng/Báo Giác Ngộ

Bài viết cùng chủ đề:

    19 3

    Võng La vươn mình cùng thời đại

    Nằm ven sông Hồng, làng chài Võng La, xã Võng La (huyện Đông Anh) là “địa chỉ đỏ”, nơi ghi dấu một vùng an toàn khu nổi tiếng của Hà Nội và cả nước thời kỳ chống thực dân Pháp. Vùng đất quật cường này vẫn còn lưu giữ nhiều câu chuyện về việc nuôi...
    21 3

    Guwahati – một góc Ấn Độ

    Nhắc đến bang Assam ở miền Đông Bắc Ấn Độ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loại trà Assam lừng danh thế giới. Ngoài ra, đây còn là một điểm đến du lịch giàu có về thắng cảnh, lịch sử, văn hóa. Và nếu du khách muốn khám phá “kho tàng” Assam thì hãy bắt...
    8 5

    Trôi giữa đôi bờ di sản trên dòng Danube

    Có một thói quen trong lịch trình khám phá những vùng đất mới mà tôi luôn giữ: Dành khoảng thời gian nhất định cho những chuyến “lạc trôi” bằng thuyền trên sông. Từ dòng Seine trữ tình, sông Thames lịch lãm, đến dòng Rhine hùng vĩ hay những con kênh thơ mộng ở Amsterdam, mỗi...
    17 3

    Chùa Tư Đình

    Nằm trên một khu đất cao ráo với địa thế đẹp thuộc tổ 4 phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội), chùa Tư Đình (Sùng Khánh tự) là một ngôi chùa cổ gắn với lịch sử hình thành lâu đời của làng Tư Đình xưa. Từ nhiều nguồn sử liệu cho thấy, chùa Tư...
    13 2

    Dịu dàng Kyoto

    Đất nước Nhật Bản, biểu tượng của sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, đã không còn đón Tết âm lịch từ thời Minh Trị (thế kỷ XIX). Vì vậy, khi chọn Kyoto làm điểm đến trong những ngày đầu năm mới, tôi mang theo niềm háo hức và tò mò về vùng...

Được quan tâm