Tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ công bố thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên

Trần Hùng 58 lượt xem 1 Tháng Tư, 2021

Lễ Công bố Quyết định 21/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên (KKTCK) sẽ được tổ chức vào ngày 2/4/2021 tại TP. Hà Tiên. Khu kinh tế được quy hoạch có diện tích 1,600 ha.

Theo dự kiến, ngày 2/4/2021, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức Lễ công bố Quyết đinh của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang nhằm thông tin đến với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước về chức năng, quy mô, lợi thế và nhiều chính sách ưu đãi đầu tư của KKTCK.

Theo Quyết định của Thủ tướng, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên là khu vực có ranh giới địa lý xác định, thuộc lãnh thổ và chủ quyền quốc gia, có không gian kinh tế riêng biệt với tổng diện tích 1,600 ha, gồm 5 phường: Pháo Đài, Đông Hồ, Tô Châu, Bình San, Mỹ Đức.

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được tổ chức thành các khu chức năng gồm khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu công nghiệp, khu du lịch, khu hành chính, khu dân cư và các khu chức năng. Quy mô, vị trí từng khu chức năng được xác định trong quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch chi tiết khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên.

vinh rach gia

KKTCK Hà Tiên có ranh giới giáp với vịnh Rạch Giá, TP. Rạch Giá.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư, tăng cường kết nối và mở rộng thị trường, KKTCK có nhiều chính sách ưu đãi đầu tư đối với cá nhân, tổ chức khi tham gia đầu tư tại khu kinh tế như: ưu đãi về tiền thuê và sử dụng đất; ưu đãi về thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn thuế nhập khẩu và vay tín dụng đầu tư.

Cụ thể, các dự án đầu tư tại đây sẽ được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản, không quá 03 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất của cơ quan nhà nước; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho toàn bộ thời hạn thuê đối với một số dự án đặc biệt; miễn tiền sử dụng đất đối với dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong Khu kinh tế để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ đời sống cho người lao động theo quy hoạch,… Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới cũng được hưởng thuế suất, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp rất hấp dẫn, Nhà nước hỗ trợ cho vay tín dụng đầu tư tối đa với mỗi dự án bằng 70% tổng mức vốn đầu tư trong thời hạn 12 năm,…

Cùng với việc thành lập KKTCK, tỉnh Kiên Giang định hướng xây dựng TP. Hà Tiên và KKTCK Hà Tiên trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch văn hóa – di sản của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Trước đó, vào ngày 5/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/2020/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Hoạt động và các cơ chế, chính sách đối với KKT được thực hiện theo Nghị định số 882/2018/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Đồng thời, quyết đinh cũng bãi bỏ Quyết định số 158/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng thí điểm một số chính sách tại khu vực cửa khẩu Hà Tiên.

Theo (Nhất Tuệ TTV)

Bài viết cùng chủ đề:

Được quan tâm